Hàng ngàn binh sĩ Nga tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại 1941 trên Quảng trường Đỏ

Thứ Tư, 07/11/2018, 14:03
Trên Quảng trường Đỏ, Nga hôm nay (7-11) tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn, tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941, vốn đã đi vào lịch sử nhân loại như biểu tượng về lòng dũng cảm của chiến sĩ và nhân dân Xô Viết.

Cuộc diễu binh bắt đầu từ 14h giờ Hà Nội (tức 10h, theo giờ Moscow) với sự tham dự của khoảng 12.000 người cùng với 3.500 quân nhân thuộc các đơn vị quân đội, các học viên trường quân sự Nga.


Trực tiếp: Diễu binh trên Quảng trường Đỏ

14h45: Cuộc diễu binh kỷ niệm kết thúc.

14h40: Dàn khí tài huyền thoại lăn bánh trên Quảng trường Đỏ

Ngay sau các đội hình diễu binh, các thiết bị quân sự giống như cách đây 77 năm như xe tăng T-34, pháo binh,... lần lượt lăn bánh trên Quảng trường Đỏ. Chúng sau đó được xếp thành đội hình hướng thẳng về lăng Lênin và sẽ được giữ ở đây trong vài giờ nữa để người dân chiêm ngưỡng.

Các khí tài đã đi vào huyền thoại cùng những người lính Hồng quân Liên Xô xếp đội hình ngay ngắn trên Quảng trường Đỏ.

Các thiết giáp rời vị trí, lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.

Các khí tài đã đi vào huyền thoại cùng những người lính Hồng quân Liên Xô xếp đội hình ngay ngắn trên Quảng trường Đỏ.

14h25: Các đội hình diễu binh tiến qua lễ đài

Lễ diễu binh mở màn với sự xuất hiện của đội nghi lễ danh dự 8 người. Các đội diễu binh sau đó lần lượt tiến qua lễ đài. Họ mặc trang phục, mang trang bị giống như các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô cách đây 77 năm. Chỉ có một điểm khác là năm nay mở Moscow không có tuyết dày như vào năm 1941.

Đội nghi lễ danh dự tại lễ diễu binh. Ảnh: RIA

Các đội diễu binh lần lượt tiến qua lễ đài ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: RG.ru

Các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô cùng những loại khí tài đúng như khi họ chuẩn bị ra chiến trận cách đây 77 năm được tái hiện đầy đủ. Ảnh: RG.ru

Một binh sĩ Nga cầm theo cờ in hình nhà lãnh đạo Lê nin ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: TASS
Xe ngựa lắp súng máy di chuyển trên Quảng trường Đỏ.
Đội nghi lễ danh dự rước cờ Nga và cờ Chiến thắng qua lễ đài. Ảnh: Reuters

14h10: Sau bài phát biểu ngắn của Thị trưởng Moscow, khán giả được xem những cảnh phục dựng chiến tranh kèm theo các bài hát thời chiến như Kachiusa, Mẹ Tổ quốc kêu gọi, Ngày Chiến thắng.

Một tiết mục tái hiện lại khung cảnh Thế chiến II trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: TASS

Các cựu chiến binh Nga tham gia một tiết mục chào mừng trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: TASS

Các "chiến sĩ Hồng quân" sẵn sàng diễu binh. Ảnh: TASS

14h05: Phát biểu tại cuộc diễu binh, Thị trưởng thành phố Moscow Sergey Sobyanin đã chúc mừng và khẳng định các cựu chiến binh của Chiến tranh Thế giới thứ II chính là niềm tự hào của thủ đô nước Nga.

14h00: Các hoạt động kỷ niệm bắt đầu bằng việc đặt vòng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ Xô viết đã ngã xuống trong Thế chiến II tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ Vô danh tại vườn Alexander nằm cạnh tường Điện Kremlin.

Các cựu binh thời Thế chiến II, từng góp mặt trong lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941 và Ngày Chiến thắng năm 1945 cũng tham gia kỷ niệm cùng những đại diện cựu chiến binh, tổ chức thanh niên, chính quyền thành phố Moscow.

***

Cách đây đúng 77 năm, quân đội Liên Xô đã tiến hành duyệt binh kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười trong giá lạnh và băng tuyết trên Quảng trường Đỏ. Ngay sau lễ duyệt binh, các đơn vị Hồng quân đã tiến thẳng ra chiến trường chiến đấu chống lại Phát xít.

Những người lính Hồng quân Liên Xô anh hùng duyệt binh qua Quảng trường Đỏ cách đây 77 năm.

Đây được xem là một sự kiện đặc biệt trong lịch sử thế giới, bởi khi đó, quân Đức đã cận kề bao vây Moscow. Với lòng dũng cảm, các chiến sĩ Hồng quân đã từng bước đánh bại hoàn toàn quân Đức trên các mặt trận.

Xe tăng T-34 xuất hiện trong một lễ duyệt binh của Nga. Ảnh: TASS

Trong lễ kỷ niệm lần này, toàn bộ các thành phần từng tham dự cuộc duyệt binh vào năm 1941 cùng với trang phục, vũ khí sẽ được tái hiện lại. Cuộc diễu binh cũng sẽ có sự xuất hiện của các thiết bị quân sự giống như cách đây 77 năm như xe tăng T-34, pháo binh, súng trường…

Các quân nhân Nga tái hiện lại hình ảnh của chiến sĩ Hồng quân. Ảnh: TASS

Được biết, vào ngày này hàng năm, Nga vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc diễu binh để kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại. Ngày 7-11 cũng được Nga lấy làm Ngày Vinh quang của những người lính.

Thiện Minh
.
.
.