Nga đăng ký vaccine COVID-19 thứ ba

Thứ Bảy, 20/02/2021, 17:13
Mẫu vaccine ngừa COVID-19 thứ ba được Nga cấp phép có tên CoviVac, được phát triển bởi Trung tâm Khoa học Chumakov ở thủ đô Moscow.

Người phụ nữ Nga được tiêm vaccine COVID-19 ở Moscow. Ảnh: TASS

RT cho biết, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin sáng 20/2 (giờ địa phương) đã công bố mẫu vaccine thứ ba được cấp phép tại nước này mang tên CoviVac, được phát triển bởi Trung tâm Khoa học Chumakov có trụ sở tại Moscow.

"120.000 liều đầu tiên sẽ được đưa vào lưu hành dân sự sớm nhất là vào giữa tháng 3/2021", Thủ tướng Nga Mishustin nói, cho biết thêm Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu tới 3 mẫu vaccine ngừa COVID-19.

Giống như hai mẫu vaccine trước đó là Sputnik V của Viện Gamaleya và vaccine EpiVacCorona do Viện Vector điều chế, mẫu vaccine mới CoviVac được cấp phép sau hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba sẽ được khởi động trong vài ngày tới.

Mẫu vaccine này có cùng cơ chế với hai vaccine trước đó, tức sử dụng một loại virus cảm cúm thông thường, đã bị vô hiệu hóa và nuôi cấy theo phương pháp đặc biệt, để kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể người với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Chỉ số hiệu quả của CoviVac chưa được công bố. Trong khi đó, Sputnik V được các chuyên gia quốc tế khẳng định hiệu quả ở khoảng 91,6%. Vaccine EpiVacCorona được Cơ quan Giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) tuyên bố có hiệu quả 100% dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Nga hiện đang đẩy mạnh quá trình tiêm chủng vaccine. Tuy nhiên, dù cấp phép vaccine sớm nhất (Sputnik V được cấp phép tháng 8/2020) và khởi động quá trình tiêm chủng mở rộng sớm nhất thế giới, Nga lại ghi nhận số người được tiêm vaccine khá thấp.

Theo số liệu do quan chức Nga cung cấp tuần trước, chỉ có 2,2 triệu người Nga được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, tương đương gần 2% dân số. Để so sánh, tại Mỹ, khoảng 41 triệu người (tương đương 13% dân số) đã được tiêm mũi đầu tiên.

Thiện Nhân
.
.
.