Nga cấp phép vaccine Sputnik một liều tiêm, hiệu quả 79,4%

Thứ Sáu, 07/05/2021, 09:33
Vaccine COVID-19 Sputnik Light, có thành phần giống hệt mũi tiêm đầu tiên của vaccine Sputnik V thông thường, được chứng minh có hiệu quả miễn dịch ở mức 79,4% sau 28 ngày tiêm.

Sputnik Light được xác nhận có hiệu quả khoảng 79,4%. Ảnh: TASS

"Bộ Y tế Nga, Viện nghiên cứu Gamaleya và Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tuyên bố vaccine một liều tiêm Sputnik Light ngừa COVID-19 đã được đăng kí. Sputnik Light chính là mũi tiêm đầu tiên của vaccine Sputnik V", TASS ngày 7/5 dẫn thông báo của RDIF.

RDIF cho biết hiệu quả miễn dịch của Sputnik Light là 79,4% và đạt được từ ngày thứ 28 sau khi chủng ngừa. Hiệu quả này được đánh giá là vượt trội so với một số loại vaccine COVID-19 hai liều tiêm khác, nhưng thấp hơn vaccine Sputnik V hai liều tiêm thông thường (91,4%).

Kết quả trên được thống kê dựa vào dữ liệu thu thập từ những người Nga được tiêm duy nhất một mũi vaccine Sputnik V tính từ đầu tháng 12 năm ngoái đến tháng 4 vừa qua. Tỷ lệ diễn biến bệnh nặng sau khi tiêm Sputnik Light chỉ là 0,277%.

Vaccine Sputnik V có giá dưới 10 USD một liều trên thị trường quốc tế. Nhiệt độ bảo quản là 2-8 độ C, cao hơn so với một số ứng viên khác. Thông thường, mỗi người sẽ được tiêm hai liều Sputnik V cách nhau 21 ngày để tăng cường miễn dịch.

Các chuyên gia đánh giá việc có thể sử dụng một liều tiêm duy nhất sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ chủng ngừa, trong bối cảnh khả năng sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V chưa cao.


Thiện Nhân
.
.
.