Nga cảnh báo sẽ bắn hạ máy bay của Mỹ nếu tấn công quân đội Syria

Thứ Sáu, 07/10/2016, 10:19

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra cảnh báo cứng rắn sẵn sàng ngăn chặn Không quân Mỹ tấn công quân đội Syria, nhấn mạnh hệ thống phòng không hiện đại ở Syria sẽ thực hiện nhiệm vụ đó, Fox News đưa tin hôm 7-10.

Tuyên bố càng làm sâu sắc thêm căng thẳng giữa Moscow và Washington sau khi hiệp định ngừng bắn được Nga và Mỹ làm trung gian sụp đổ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết bất kỳ  hoạt động không kích mà Mỹ thực hiện ở khu vực đang dưới quyền kiểm soát của Chính quyền Tổng thống Bashar Assad có thể gây nguy hiểm cho quân nhân Nga.

Thiếu tướng Konashenkov (Ảnh:  AP)

Ông cho biết Moscow quan ngại khi truyền thông đưa tin Washington đang cân nhắc khả năng tấn công vào các vị trí của quân đội Syria.

“Tôi đề nghi các đồng nghiệp của chúng tôi ở Washington cần phải thận trọng cân nhắc khả năng việc thực hiện kế hoạch đó”, ông Konashenkov cảnh báo.

Nga đã phản đối kịch liệt Không quân Mỹ tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở gần TP Deir el Zour giết chết 60 binh sĩ vào ngày 17-9, bác bỏ mọi lời giải thích cho rằng có sự “hiểu nhầm”, và cảnh báo đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Ông Konashenkov khẳng định: “Chúng tôi có tất cả mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn mọi sai lầm như thế có thể xảy đến với quân nhân và cơ sở quân sự của Nga ở Syria”.

Ông Konashenkov nhấn mạnh hệ thống tên lửa tầm xa S-300 và S-400 được triển khai đến Syria sẽ gây kinh ngạc cho mọi quốc gia đang tham gia hoạt động ở quốc gia Hồi giáo Trung Đông.

Hệ thống tên lửa S-400

Ông Konashenkov cho biết thêm, quân đội Syria cũng có nhiều hệ thống tên lửa phòng không từ thời Xô viết và Nga hiện nay, chúng đã được hiện đại hóa trong năm qua.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch không kích để hỗ trợ quân đội Syria chống phiến quân và khủng bố, quân đội Nga cùng với Mỹ liên tục duy trì liên lạc để ngăn chặn mọi tai nạn có thể xảy ra trên không.

Tuy nhiên, ông Konashenkov cảnh báo, Quân đội Nga sẽ không có thời gian để sử dụng đường dây nóng nếu phát hiện tên lửa hoặc máy  bay tấn công vào các địa phương đang nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Syria.

“Cần phải hiểu rằng các đơn vị tên lửa phòng không của Nga sẽ không đủ thời gian để xác minh chính xác đường bay của tên lửa hoặc chủ sở hữu chúng thông qua đường dây nóng”, ông cho biết thêm.

Ông cũng khẳng định, máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ sẽ thất vọng khi phải đối mặt hệ thống tên lửa S-300 và S-400.

Phạm Trúc
.
.
.