Nga ra cảnh báo 'lạnh gáy' với NATO

Thứ Tư, 26/06/2019, 20:36
Nga tuyên bố nước này sẽ dùng biện pháp quân sự để đáp trả mọi mối đe dọa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan đến việc Moscow đình chỉ thực thi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Thượng viện Nga ngày 26-6 đã thông qua dự luật về việc ngừng tuân thủ Hiệp ước INF với Mỹ. Dự luật này sẽ được trình lên Tổng thống Vladimir Putin để xem xét ban hành thành luật. Đây là động thái đáp trả việc Mỹ hồi tháng 2 đình chỉ INF rồi ra hạn 6 tháng để rút khỏi thoả thuận này, theo TASS.

Một tên lửa hành trình Nga được phóng đi trong cuộc tập trận Zapad-2017. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, trước phiên họp của Thượng viện Nga, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg bất ngờ lên tiếng yêu cầu Nga phá hủy tên lửa 9M729 Novator, vốn bị Mỹ cho là vi phạm INF, trước khi Hiệp ước INF chính thức vô hiệu vào tháng 8 tới.

"Chúng ta kêu gọi Nga đi theo con đường có trách nhiệm nhưng chúng ta không thấy có dấu hiệu nào Nga dự định làm vậy. Chúng ta cần phải đáp trả", ông Stoltenberg nói.

Ông Stotenberg cũng thông báo thêm rằng các Bộ trường Quốc phòng thuộc khối NATO sẽ nhóm họp tối  26-6 (giờ Bỉ) để sẽ thảo luận các bước đi kế tiếp nếu Nga kiên quyết không phá hủy tên lửa 9M729.

Cùng ngày, đáp trả tuyên bố của NATO, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc NATO cố gắng mô tả về cái gọi là "biện pháp chính trị-quân sự" đáp trả các hành động của Nga về bản chất là cách đánh lạc hướng dư luận thế giới.

Ông Ryabkov khẳng định Nga không vi phạm INF và đình chỉ thực thi hiệp ước này vì Mỹ từ bỏ INF trước, đồng thời nhấn mạnh Moscow sẽ triển khai các biện pháp quân sự để đối kháng trước các mối đe doạ tiềm tàng từ NATO.

Cũng theo quan chức ngoại giao Nga, các động thái mới đây của NATO giống như để "vừa răn đe vừa yêu sách buộc Nga đối thoại". Tuy nhiên, Moscow không sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại kiểu như vậy.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Hiệp ước này có vai trò quan trọng giúp chấm dứt nghi kị giữa hai siêu cường quân sự hậu Chiến tranh Lạnh. 

Từ cuối năm ngoái, Mỹ cáo buộc tên lửa 9M729 Novator mà Nga mới ra mắt vi phạm INF để lấy cớ rút khỏi hiệp ước, song không đưa ra bằng chứng nào. Nga hồi tháng 2 cũng nói rằng Mỹ vi phạm INF khi triển khai bệ phóng tên lửa Mk41 tới châu Âu, vốn có thể sử dụng để phóng tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất. 

Thiện Minh
.
.
.