Nga cam kết ủng hộ hết mình cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Sáu, 01/06/2018, 08:28
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31-5 tuyên bố, Nga không bao giờ tự cho mình quyền can thiệp vào tiến trình đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ bất cứ thỏa thuận cụ thể nào về vấn đề Triều Tiên mà đáp ứng toàn bộ lợi ích của các bên có liên quan. 


Theo Ngoại trưởng Nga, những sự đảm bảo đến từ Nga sẽ “ở mức đầy đủ và đương nhiên sẽ phụ thuộc vào quyết định của CHDCND Triều Tiên”.

Chiều 31-5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CHDCND Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga đã gặp nhà lãnh đạo nước chủ nhà Kim Jong-un tại nhà khách chính phủ Paekhwawon ở Thủ đô Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã chuyển lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo thông báo của Ngoại trưởng Nga, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao tuyên bố mà CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã ký kết sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, cho biết Nga sẵn sàng hỗ trợ để hiện thực hóa tuyên bố này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov cũng khẳng định Nga quan tâm đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đã chuyển lời mời Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga. Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang thay đổi nhanh chóng theo hướng tiến tới đàm phán.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho tại trụ sở của Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên. Tại hội đàm, ngoài thảo luận về các triển vọng của quan hệ song phương Nga – Triều, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được giải pháp chính trị và ngoại giao cho tình hình ở bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Hai bên đã thảo luận về tình hình hiện tại cũng như triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nga và CHDCND Triều Tiên, trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ trong năm 2018.

Hai ngoại trưởng cũng đã trao đổi quan điểm một cách thực chất về tình hình xung quanh bán đảo Triều Tiên, với trọng tâm là tăng cường phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được giải pháp chính trị và ngoại giao cho mọi vấn đề của khu vực này”.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm này, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nêu rõ: “Tôi chắc chắn rằng, CHDCND Triều Tiên hiểu rõ lịch sử trong những năm vừa qua và sẽ tự quyết định vị trí của mình thông qua việc cân nhắc các yếu tố. Tôi không cho rằng, việc “mổ xẻ” từng lời nói và hành động ở vào vị trí của họ là điều đúng đắn, khi mà CHDCND Triều Tiên quyết định tham gia vào đàm phán với Mỹ. Chúng tôi không bao giờ tự cho mình có quyền can thiệp theo bất cứ cách nào vào tiến trình này”.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ, Moscow hoan nghênh tất cả các cuộc tiếp xúc gần đây giữa hai miền Triều Tiên, giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, trong đó có kế hoạch gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, cho rằng điều quan trọng là không để tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đã được thiết lập sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng như qua kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều, bị gián đoạn. Nga kêu gọi các bên thể hiện trách nhiệm của mình đối với tiến trình hết sức quan trọng song cũng rất mong manh này.

Ngoại trưởng Nga cũng nêu rõ, Chính phủ Nga không cho rằng Moscow phải đóng vai trò tích cực trong cuộc hội nghị thượng đỉnh này. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Ngay sau khi các thỏa thuận của họ (Mỹ và CHDCND Triều Tiên) được đưa ra để cộng đồng quốc tế xem xét thì Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể cần ủng hộ các sáng kiến nhất định, và chúng tôi sẽ sẵn sàng ủng hộ các thỏa thuận cụ thể mà đáp ứng lợi ích của tất cả các bên tham gia, trong đó có Bình Nhưỡng”.

Ngoại trưởng Nga cũng đã kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt theo giai đoạn đối với CHDCND Triều Tiên, nhấn mạnh rằng không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chừng nào các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng chưa được dỡ bỏ. Nhà ngoại giao Nga nêu rõ đây là điểm bắt đầu cho mọi cuộc thương lượng về giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol đã gặp nhau vào hôm 30-5 (giờ địa phương) tại New York, Mỹ, khi cả hai đang nỗ lực cứu vớt cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều được nhiều người mong chờ, dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

Trong bối cảnh Nhà Trắng vừa thông báo đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm đạt những tiến triển “tích cực”, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đang được xúc tiến tại New York (Mỹ) càng thúc đẩy thêm hy vọng cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra theo dự kiến và mang lại những kết quả như mong đợi.

Theo các nhà phân tích, với các động thái chuẩn bị kĩ lưỡng từ cả phía Mỹ và CHDCND Triều Tiên, cùng với những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ của cộng đồng quốc tế, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dường như đang trong tầm với của các bên.

Tuy nhiên, để đáp ứng kỳ vọng rằng cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ mang lại “trái ngọt”, các bên sẽ phải nỗ lực thu hẹp bất đồng, xây dựng lòng tin và quan trọng hơn là hướng tới một nền tảng chung vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.