Nga bắt, phạt tù gián điệp quân sự Ukraine

Thứ Năm, 27/12/2018, 09:34
Toà án bang vực Nizhegorodsky của Nga đã tuyên phạt một người đàn ông Ukraine 8 năm tù giam với tội danh làm gián điệp, tìm cách mua và xuất khẩu hàng quân sự trái phép.

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga. Ảnh: ITN

Tờ Kommersant cho hay phán quyết được công bố hôm 26-12. Công dân Ukraine bị kết tội có tên Igor Kiyashko, từng hành nghề luật sư. Các điều tra viên Nga phát hiện người này tìm cách mua các linh kiện động cơ của máy bay chiến đấu MiG-29 và thu thập những văn kiện bí mật liên quan tới hệ thống tên S-400.

Theo nguồn tin, các hoạt động của Igor Kiyashko được thực hiện theo yêu cầu của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Ông Kiyashko đã chấp thuận một phần bản án, trong khi từ chối tội danh thu thập thông tin về các hệ thống S-400.

Quan hệ Nga và Ukraine tệ đi từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea. Căng thẳng leo thang khiến các mặt hợp tác công nghệ, quốc phòng giữa hai nước bị đình trệ. Nga theo đó đã cắt các khoản hỗ trợ Ukraine trong phát triển, nâng cấp vũ khí.

Gần đây, căng thẳng giữa hai nước một lần nữa leo thang với vụ đụng độ gần eo biển Kerch, sau khi Nga bắt 3 tàu hải quân Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

T. Minh
.
.
.