Trung Quốc cam kết cấp vaccine COVID-19, ký FTA với Campuchia

Thứ Hai, 12/10/2020, 20:41
Campuchia vừa ký hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên của mình với Trung Quốc, sau chưa đầy một năm đàm phán.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chứng kiến lễ ký FTA. Ảnh: CGTN

Reuters cho biết Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn và người đồng cấp Campuchia Pan Sorasak đã ký FTA giữa hai nước dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (12/10) ở thủ đô PhnomPenh.

Thỏa thuận này bao trùm một loạt các lĩnh vực như thương mại, du lịch, nông nghiệp và sẽ có hiệu lực vào năm sau. Hai nước mới đàm phán FTA từ đầu năm nay. Theo văn kiện, cả hai nước sẽ cắt giảm thuế quan cho các sản phẩm của nhau.

"Việc ký kết hiệp định thể hiện mối quan hệ bền chặt hơn nữa giữa hai nước và đánh dấu một cột mốc lịch sử quan trọng khác đối với quan hệ Campuchia - Trung Quốc", Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak nói tại buổi lễ.

Phía Trung Quốc sau đó phát thông điệp rằng "việc ký thỏa thuận cho thấy hai nước đã bước vào giai đoạn mới của quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, cùng xây dựng cộng đồng Trung Quốc - Campuchia với tương lai chung và hợp tác trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường".

Hiện thông tin chi tiết về thỏa thuận trên chưa được công bố và chưa rõ nó sẽ được áp dụng thế nào với hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và ASEAN mà Campuchia là một thành viên.

Trung Quốc hiện là một trong những nước nước hỗ trợ chính cho Campuchia về kinh tế, thông qua các khoản đầu tư và viện trợ. Campuchia là điểm dừng chân đầu tiên của ông Vương Nghị trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á.

Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong hôm 11/10, ông Vương nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục giúp đỡ Campuchia trong cuộc chiến chống COVID-19 và sẽ cấp cho PhnomPenh vaccine do Bắc Kinh phát triển; nhập khẩu thêm nông sản từ Campuchia; và hợp tác với Campuchia trong phát triển mạng 5G.

Thiện Nhân
.
.
.