Nga-Ukraine trao đổi 35 tù binh, gồm nhóm thuỷ thủ bị bắt ở Eo biển Kerch

Thứ Bảy, 07/09/2019, 09:30
Thông tấn Nga Interfax thông báo các cuộc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine sẽ khởi động từ đêm 7-9 theo định dạng 35 người đổi 35 người.

Hãng Interfax ngày 6-9 dẫn nguồn tin thân cận trong chính quyền Nga tiết lộ, Moscow sẽ thả tự do cho 35 công dân Ukraine bị bắt giam tại nước này, đổi lại, Kiev sẽ trả tự do cho 35 công dân Nga. Tuy nhiên, con số có thể thay đổi dựa trên các thoả thuận.

Các thủy thủ Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch trước khi hầu tòa tại Nga. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin nói rằng các tù nhân đã được đưa đến vị trí trao đổi trước khi chính thức được trao trả cho phía kia. Trong khi đó, một số nguồn tin khác khẳng định việc trao đổi đã diễn ra một phần trong tuần qua.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF 2019) ở thành phố Vladivostok ngày 5-9, Tổng thống Putin xác nhận kế hoạch trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra sớm, dù xuất hiện nhiều "thông tin sai lệch và tin đồn" xung quanh vấn đề này.

"Cuộc trao đổi sẽ diễn ra trên quy mô lớn và sẽ là bước đi tốt đẹp tiến tới bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine", ông Putin cho biết thêm, nhưng từ chối bình luận về thời gian chính thức và địa điểm trao đổi.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 30-8 thông báo hai bên sẽ trao đổi tù binh, trong đó có nhóm 24 thuỷ thủ nước này bị Nga bắt giữ hôm 25-11-2018 tại Eo biển Kerch nối liền Biển Đen và Biển Azov với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga.

Oleg Sentsov, nhà làm phim người Ukraine, bị Moscow bắt giam từ năm 2014 với cáo buộc âm mưu khủng bố cũng nằm trong danh sách tù nhân được trao đổi.

Từ phía Ukraine, chính quyền Kiev đã ký các lệnh ân xá cho 12 công dân Nga bị kết án và đang thụ án ở Ukraine.

Triển vọng về việc hai bên sẽ trao đổi tù binh, trong động thái được coi là bước đầu tiên hạ nhiệt căng thẳng, được cho là nỗ lực do Nga khởi xướng, khi Tổng thống Putin nói với người đồng cấp Ukraine rằng Moscow sẵn sàng tiến hành "bất cứ dạng đối thoại nào về vấn đề Ukraine". Ông Putin nhiều lần nhấn mạnh quan hệ Nga-Ukraine phải được bình thường hoá.

Quan hệ Nga-Ukraine xuống dốc sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Ukraine và việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Kiev cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông, song Moscow bác bỏ cáo buộc.

Thiện Minh
.
.
.