Nga-NATO không đạt thoả thuận cứu vãn INF

Thứ Bảy, 06/07/2019, 12:20
Quan chức NATO thông báo các cuộc đàm phán với Nga nhằm cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) không mang lại kết quả đáng kể nào.

Tên lửa hành trình, được cho là mẫu 9M729 của Nga, được khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu đột phá nào. Chúng ta phải chuẩn bị cho một thế giới không có INF, dù thế giới đó sẽ kém ổn định hơn", Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg ngày 5-7 tuyên bố sau cuộc họp Hội đồng NATO-Nga tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), theo DW.

Ông Stoltenberg cũng nói rằng thời gian cho việc tìm một giải pháp cứu vãn INF ngày càng ít đi, song NATO chưa từ bỏ nỗ lực thúc ép Nga phá huỷ tên lửa hành trình 9M729 Novator mà khối cho là đã vi phạm INF.

Nga hiện chưa lên tiếng về thông tin trên. Cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga vừa qua là lần đầu tiên trong nhiều tháng hai bên gặp mặt với nỗ lực thu hẹp bất đồng và sau khi Nga chính thức thông qua luật dừng thực thi INF.

INF, được Liên Xô kí với Mỹ năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Tháng 10 năm ngoái, Mỹ cáo buộc tên lửa 9M729 mà Nga mới triển khai có tầm bay từ 500 đến hơn 5.000km, rồi tuyên bố rút khỏi hiệp ước.

Các nước NATO sau đó lần lượt thể hiện quan điểm bênh vực quyết định của Mỹ, cho rằng tên lửa 9M729 của Nga có độ cơ động cao, khó phát hiện và đủ khả năng tấn công mọi mục tiêu ở châu Âu.

Đầu tháng 2, Mỹ đã chính thức dừng thực hiện các nghĩa vụ của nước này trong khuôn khổ INF và kích hoạt tiến trình rút khỏi hiệp ước kéo dài 6 tháng. Washington tuyên bố sẽ đình chỉ động thái trên nếu Nga chấp nhận phá huỷ tên lửa 9M729.

Từ phía Nga, Moscow bác bỏ cáo buộc vi phạm INF và cho rằng Mỹ tạo cớ rút khỏi hiệp ước để có thể tự do phát triển những loại tên lửa mới. Quan chức Nga mới đây cũng khẳng định nước này sẽ có biện pháp quân sự để đáp trả mọi động thái của NATO liên quan đến hiệp ước lịch sử này.

Thiện Minh
.
.
.