Nga - Mỹ xung đột nảy lửa tại Liên Hợp Quốc vì vũ khí hóa học ở Syria

Thứ Tư, 11/04/2018, 09:41
Các dự thảo nghị quyết về vấn đề vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria do cả Nga và Mỹ đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều không được thông qua do không thể kiếm đủ số phiếu cần thiết.


Reuters ngày 11-4 đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể thông qua dự thảo nghị quyết thứ 3 trong 24h liên quan tới việc điều tra vụ nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria. Nghị quyết này do Thụy Điển soạn thảo và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Nga.

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia và Đại sứ Mỹ Nikki Haley tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: ITN

Theo Sputnik, dự thảo của Thụy Điển soạn thảo đề nghị Chính phủ Syria cho phép các nhà điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tới thị trấn Douma, nơi được cho là đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 7-4, để làm rõ sự thật.

Văn kiện này cũng hoan nghênh tuyên bố của Tổng giám đốc OPCW về việc cử chuyên gia đến Douma để tiến hành điều tra theo các tiêu chuẩn của Công ước về vũ khí hóa học. Tuy nhiên, dự thảo chỉ nhận được 5 phiếu ủng hộ, trong đó có phiếu của Nga. Mỹ cùng Anh bỏ phiếu chống.

Trước đó, trong ngày 10-4, hai dự thảo nghị quyết cũng về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria do Nga và Mỹ đưa ra cũng đều không thể thông qua do vấp phải sự phủ quyết.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho rằng dự thảo nghị quyết của Mỹ không tập trung vào việc điều tra sự thật mà chỉ nhằm cáo buộc Chính phủ Syria. Ông cáo buộc Mỹ "vẽ ra" nghị quyết nêu trên làm "cái cớ" để biện minh cho hành động chống lại Syria trong tương lai.

Theo Đại sứ Nebenzia, lá phiếu phủ quyết của Nga có lợi cho hòa bình và an ninh của thế giới, bảo vệ luật pháp quốc tế, nhằm đảm bảo rằng Hội đồng Bảo an không bị kéo theo cuộc phiêu lưu của Mỹ.

Trong khi đó, dự thảo nghị quyết của Moscow được đưa ra cùng ngày cũng bị Mỹ phủ quyết. Theo đó, dự thảo nghị quyết của Nga đề nghị cử các chuyên gia của OPCW vào cuộc thu thập bằng chứng về vũ khí hóa học, để xác minh xem liệu có bất cứ cuộc tấn công nào như vậy đã xảy ra hay không. Moscow nói rằng vụ “tấn công hóa học” chỉ là một thông tin giả mạo.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lập tức tuyên bố, dự thảo nghị quyết của Nga vi phạm nguyên tắc công bằng và là công cụ để Nga lựa chọn nhà điều tra, tác động đến cuộc điều tra. Bà Haley cáo buộc Moscow đang tìm cách “bao che” cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.