Ít nhất 76 người thiệt mạng, Triều Tiên lao đao sau lũ dữ

Thứ Sáu, 07/09/2018, 10:26
Reuters dẫn nguồn tin Hội Chữ thập đỏ và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ngày 6-9 (giờ địa phương) cho biết có ít nhất 76 người đã thiệt mạng, 75 người mất tích và hàng nghìn người mất nhà cửa trong trận lũ lụt lớn vừa xảy ra tại Triều Tiên.

Các tình nguyện viên từ Hội chữ thập đỏ Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn ở hai tỉnh Bắc Hwanghae và Nam Hwanghae, nơi những trận mưa lớn bắt đầu xảy ra từ 28-8 và kéo dài trong suốt nhiều ngày qua.

Tổ chức này cũng cho biết thêm, trong số 75 người mất tích có nhiều trẻ em.

"Mưa lớn trong những ngày gần đây đã gây ra lũ lụt và sạt lở trên diện rộng ở những khu vực trũng thấp, phá hủy hơn 800 công trình bao gồm nhà cửa, phòng khám và trường học", Hội chữ thập đỏ quốc tế có trụ sở tại Geneva cho biết.

Hình ảnh nhiều ngôi nhà bị ngập trong một trận lũ xảy ra hồi năm 2012 tại Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trong lúc này, Hội Chữ thập đỏ của CHDCND Triều Tiên đang tiến hành cung cấp viện trợ và triển khai các hệ thống xử lý nước di động để hỗ trợ đồng bào ở các khu vực lũ lụt.

"Hàng nghìn người đã mất nhà cửa và đang rất cần các hỗ trợ về y tế, nơi trú ẩn, thực phẩm, nước uống và vệ sinh", ông John Fleming thuộc văn phòng Hội chữ thập đỏ quốc gia của Liên đoàn cho biết.

Một tháng trước, cơ quan này cảnh báo rằng mức nhiệt tăng bất thường ở Triều Tiên đã dẫn đến tình trạng lúa gạo, ngô và các cây trồng khác bị khô héo, "với các hiệu ứng thảm khốc tiềm tàng", khiến quốc gia có nguy cơ xảy ra "khủng hoảng an ninh lương thực toàn diện" .

Cũng theo Hội Chữ thập đỏ quốc tế, các khu vực bị ảnh hưởng hạn hán là các tỉnh Nam Hamgyong và Nam Pyongan.

Hạn hán và lũ lụt từ lâu đã là mối đe dọa đối với hoạt động nông nghiệp ở Triều Tiên, nơi mà hệ thống thủy lợi và cơ sở hạ tầng khác để ứng phó với thiên tai vẫn chưa được đầu tư triệt để.

"Các diễn biến thời tiết khắc nghiệt đang xảy ra thường xuyên hơn", phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ  Laura Ngo-Fontaine cảnh báo.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.