Navalny sắp hầu tòa, có thể bị phạt tù 3,5 năm

Thứ Ba, 02/02/2021, 14:19
Tòa án tại thủ đô Moscow của Nga sẽ cân nhắc đề nghị của cơ quan quản lý nhà tù liên bang về việc thay thế án tù treo của Navalny thành án tù giam liên quan đến vụ án lừa đảo cách đây 7 năm.

Thông tấn Nga TASS ngày 2/2 dẫn thông báo của tòa án quận Simonovsky tại thành phố Moscow cho hay họ sẽ xem xét đề nghị của cơ quan thi hành án liên bang về việc thay thế án tù treo của nhân vật đối lập tai tiếng Alexei Navalny thành án tù giam.

Alexei Navalny. Ảnh: FT

Phiên tòa dự kiến diễn ra lúc 15h (giờ Hà Nội, chiều 2/2) tại tòa nhà của tòa án thành phố Moscow, nơi có phòng xét xử rộng rãi, đủ chỗ cho đông đảo phóng viên tới theo dõi. Nhân vật Navalny sẽ được áp giải tới phòng xử án khi phiên xét xử bắt đầu.

Theo TASS, an ninh tại Moscow sẽ được thắt chặt, trong bối cảnh giới chức thành phố ghi nhận nhiều lời kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình trước cổng tòa án.

Navalny bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại vào năm 2014. Ông này có nghĩa vụ xuất hiện tại văn phòng cơ quan thi hành án hai lần mỗi tháng theo lịch mà cơ quan này yêu cầu.

Tuy nhiên, Navalny đã 6 lần không ra trình diện đúng hạn trong năm 2020 vào tháng 1,2,3,6 và tháng 8. Cơ quan thi hành án Nga đã đệ đơn tới tòa và đề nghị chuyển án phạt tù treo của Navalny thành tù giam. Nếu bị kết tội, ông này có thể sẽ phải dành tới 3,5 năm tới đây trong nhà tù.

Navalny là nhân vật đối lập gây tranh cãi tại Nga, từng có nhiều phát ngôn chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin và giới chức Nga, song không đưa ra bằng chứng nào cho các cáo buộc. 

Hồi tháng 8/2020, ông này bất tỉnh trên máy bay từ thành phố Tomsk đi Moscow. Các bác sĩ tại Nga đã cứu sống ông và cho rằng ông có vấn đề về chuyển hóa. Tuy nhiên, khi được đưa tới Đức, Navalny nói mình bị đầu độc. Nga sau đó bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến nghi án Navalny bị đầu độc.

Thiện Nhân
.
.
.