Vợ Navalny sắp hầu tòa vì biểu tình trái phép

Thứ Hai, 01/02/2021, 10:13
Vợ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny, bà Yulia, đã được thả tự do sau khi bị bắt giam hôm 31/1 vì tham gia biểu tình trái phép. Bà này tới đây sẽ phải hầu tòa và có thể bị tuyên phạt tù 15 ngày.

Thông tấn Nga TASS ngày 1/2 dẫn lời luật sư của bà Yulia tên Svetlana Davydova xác nhận vợ nhân vật Navalny đã bị bắt giam hôm 31/1 vì tham gia biểu tình trái phép. Bà Yulia đã được thả tự do và sẽ phải trình diện trước tòa vào ngày 1/2.

Đám đông biểu tình ủng hộ Navalny ở Nga. Ảnh: NYT

Theo lời luật sư Svetlana Davydova, bà Yulia có thể đối mặt với mức án phạt giam giữ 15 ngày. Trước đó, bà Yulia và khoảng 2.000 người khác đã tham gia biểu tình trái phép ở trung tâm thành phố Moscow.

Đây là lần thứ hai bà Yulia bị bắt giam rồi lại được thả tự do trong tuần qua vì biểu tình trái phép.

Hôm 23/1, bà Yulia và 600 người khác bị bắt giam trong cuộc biểu tình có khoảng 4.000 người tham gia ở Moscow, vốn được tiến hành theo lời kêu gọi của Navalny, người bị bắt giam hôm 17/1 ngay khi trở về Nga từ Đức, nơi ông ta điều trị nghi án trúng độc Novichok.

Theo giới chức Nga, Navalny bị bắt vì trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt cách đây 7 năm. Năm 2014, Navalny bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại. Như vậy, ông này vẫn đang trong thời gian bị quản chế.

Một số nước phương Tây, gồm chính quyền mới của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã lên tiếng chỉ trích Nga vì bắt Navalny. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ những lời chỉ trích trên, cho rằng bất cứ ai vi phạm pháp luật Nga đều sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Thiện Nhân
.
.
.