Navalny lại hầu tòa vụ án mới ở Nga

Thứ Ba, 16/02/2021, 15:24
Nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny sẽ tiếp tục hầu tòa hôm nay (16/2) vì cáo buộc phỉ báng một cựu chiến binh thời Thế chiến II.

Theo RT, Navalny lần này bị Ủy ban điều tra Nga cáo buộc đăng "thông tin cố ý sai sự thật làm mất uy tín danh dự và nhân phẩm" của cựu chiến binh Ignat Artemenko, 94 tuổi, khi ông ta gọi cụ Ignat Artemenko là "kẻ phản bội" vì ủng hộ thúc đẩy cải cách hiến pháp Nga, trong một bài viết trên Twitter tháng 6/2020.

Alexei Navalny hầu tòa hôm 2/2. Ảnh: TASS

Đây là lần thứ ba Navalny hầu tòa vì cáo buộc này. Hai phiên xét xử trước đó diễn ra ngày 5 và 12/2. Navalny chỉ trích mục đích của phiên tòa là để miệt thị ông ta. Nếu bị kết tội, Navalny sẽ không bị phạt tù mà phải lao động công ích và nộp phạt.

Trong phiên xét xử ngày 5/2, Navalny chỉ trích gia đình Artemenko đã "buôn bán" cụ Ignat Artemenko và dọa các thành viên trong gia đình Artemenko sẽ phải gánh chịu hậu quả. Phiên xét xử này bị gián đoạn do cụ Ignat Artemenko bị ốm.

Đến lần xét xử ngày 12/2, cụ Ignat Artemenko không xuất hiện, còn Navalny liên tiếp dùng lời lẽ gay gắt để chỉ trích thẩm phán.

Navalny hiện đang chấp hành một án phạt tù 3 năm rưỡi liên quan đến một vụ án gian lận thương mại năm 2014. Ông ta ban đầu được hưởng án treo, nhưng mức án treo đã được chuyển thành án tù giam vào ngày 2/2 do Navalny trốn tránh nghĩa vụ trong đến vụ án.

Theo Reuters, phán quyết phạt tù Navalny của tòa cùng những lời kêu gọi từ Navalny đã kéo theo các cuộc biểu tình ở nhiều khu vực của Nga. Một số người biểu tình quá khích đã bị giới chức Nga bắt giữ.

Ngay sau phán quyết, Mỹ cùng các đồng minh châu Âu đòi Nga phải trả tự do cho Navalny. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để buộc Nga chịu trách nhiệm, song không nêu rõ các biện pháp.

Gần đây, một số nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt cấm vận với một số nhân vật liên quan đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, khiến phía Nga nổi giận. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước cảnh báo Nga có thể cắt đứt quan hệ với EU nếu tiếp tục bị trừng phạt vì vụ Navalny.

Thiện Nhân
.
.
.