Lời khai gây "chấn động" của nạn nhân nhiễm độc Novichok

Thứ Tư, 18/07/2018, 14:58
Truyền thông Anh tối 17-7 (giờ địa phương) đưa tin, Charles Rowley, nạn nhân còn sống sót sau khi bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh Novichok tại Amesbury (gần Salisbury, Anh) đã tỉnh lại và đưa ra lời khai gây "chấn động". 
Cảnh sát Anh đã phát hiện lọ đựng Novichok tại nhà Charlie hôm 13-7. Ảnh: BBC 

Theo đó, tốt số hơn Dawn Sturgess (44 tuổi), người đã qua đời do nhiễm chất độc thần kinh Novichok vào ngày 8-7 (giờ địa phương) sau một thời gian điều trị, nạn nhân còn lại Charlie Rowley (45 tuổi) trong vụ này đã tỉnh lại và được xác nhận dù chưa thể bình phục, nhưng tình trạng khá lên nhiều. 

"Dawn, cô ấy đã sử dụng lọ nước hoa mà chúng tôi nhặt được vào ngày hôm đó, xịt lên hai cổ tay. Nhưng điều lạ lùng là lọ nước hoa ấy có mùi giống như amoniac. Vì thế, Dawn cũng xịt lên cả cổ tay của tôi để xem thử", Charlie kể lại. 

Hai nạn nhân Dawn Sturgess và Charles Rowley trong vụ bị nhiễm độc Novichok. Ảnh: Facebook. 

Charlie cũng thêm rằng dù chưa thể nhớ chính xác thời điểm đó hai người nhặt được lọ nước hoa nói trên ở đâu, nhưng đó là một địa điểm gần trung tâm thành phố Salisbury - khu vực được cho là gần với nơi mà hồi tháng 3 cha con cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripals và con gái Yulia cũng đã bị nhiễm Novichok. 

Giới chức Anh cho hay, việc Charlie Rowley tỉnh lại sẽ giúp đẩy nhanh quá trình điều tra vụ án. Tuy nhiên, đại diện phía bệnh viện Salisbury thông báo vì sức khoẻ Charlie vẫn chưa thực sự tốt nên phải cần thời gian để khôi phục lại một phần trí nhớ "quên tạm thời" do sốc. 

Hiện tại, cơ quan điều tra đang tập trung tìm hiểu liệu 2 vụ trúng độc nêu trên có liên quan đến nhau và chất độc thần kinh Novichok được dùng trong 2 vụ có xuất phát từ cùng một nguồn hay không.

Trước đó, hôm 13-7, cảnh sát Anh thông báo đã tìm ra một lọ nước hoa, nghi ngờ có chứa chất Novichok tại nhà của Charlie Rowley. Sau khi tiến hành giám định, các nhà khoa học đã xác nhận rằng chất độc trong chai chính là Novichok. Ngoài ra, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May hôm 5-7 tuyên bố, Anh đã thông báo cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ đầu độc bằng Novichok tại Amesbury. 

Như Uyên
.
.
.