(NÓNG TRONG TUẦN) Siêu bão nhấn chìm bờ Đông nước Mỹ, pháo Nga biến cả vùng đất thành bình địa

Thứ Hai, 17/09/2018, 08:24
Siêu bão Florence nhấn chìm bờ Đông nước Mỹ, siêu bão Mangkhut gây thiệt hại khổng lồ cho châu Á và cuộc tập trận lớn nhất lịch sử của Nga... là những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần qua.


Trộm cắp giữa "tâm bão" ở Mỹ

Siêu bão Florence đổ bộ vào vùng bờ biển các bang North (Bắc) và South (Nam) Carolina từ rạng sáng 14-9 với cường độ giảm từ cấp 4 xuống còn cấp 1, cấp thấp nhất trong thang đo 5 cấp của Mỹ nhưng vẫn gây thiệt hại lớn cho khu vực bờ Đông của nước Mỹ.

Hình ảnh bão Florence từ trên không gian. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của CNN, ít nhất 13 người đã thiệt mạng, chủ yếu là tại North Carolina vì lũ lớn, điện giật và cây đổ. Hơn 13.000 binh sĩ thuộc quân đội và Vệ binh quốc gia Mỹ đã được điều động hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Ngoài ra, hơn 70 trực thăng, 30 tàu thủy và 3.000 phương tiện khác cũng sẽ tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

Tuy nhiên, có một điều trớ trêu rằng, khi hàng chục ngàn người đang chống chọi với thiên tai thì ở Wilmington, North Carolina, cảnh sát địa phương đêm 15-9 đã bắt sống 5 tên trộm cướp khi chúng đột nhập vào các nhà hàng để "cuỗm" đồ trong tình cảnh hỗn loạn.

Cảnh sát nói rằng nhiều kẻ trộm cắp khác đã đột nhập vào các cửa hàng tiện lợi tại nhiều thành phố thuộc các bang bị ảnh hưởng bởi siêu bão để trộm và chạy thoát trước khi cảnh sát tới.

Châu Á thiệt hại lớn vì siêu bão Mangkhut

Bão Mangkhut ập vào Hong Kong từ ngày 16-9 với sức gió 230 km/h, giật 260 km/h khiến nhiều ngôi nhà tốc mái, người dân kinh sợ, cây cối bật gốc và xe cộ nghiêng ngả. Theo SCMP, sóng biển cao gần 5m cũng đã đánh bay mọi thứ gần bờ biển, khiến cả thành phố hiện đại bậc nhất châu Á chìm trong biển nước.


Bão Mangkhut nhấn chìm Hong Kong. Video: Youtube

Sau khi quét qua Hong Kong, bão Mangkhut kéo sang Macau, biến thiên đường casino này thành một con sông lớn và phá huỷ nhiều hệ thống đường điện tại đây, đẩy hàng ngàn người vào cảnh sống trong bóng tối vì mất điện.

Chiều cùng ngày, Mangkhut đổ bộ vào Quảng Đông, Trung Quốc  với sức gió mạnh 160 km/h, lấy đi sinh mạng của ít nhất 2 người, làm hơn 100.000 người phải di tản, kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đưa tin.

Trước đó, bão Mangkhut đã quét qua Philippines, làm ít nhất 59 người thiệt mạng. Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong năm, khiến nhiều vùng nông nghiệp quan trọng trên đảo Luzon, phía Bắc Philippines ngập lụt nghiêm trọng và kéo theo nhiều trận lở đất.

Số người thiệt mạng vì Mangkhut ở Philippines có thể còn tăng cao sau khi giới chức nước này xác nhận một phần của ngọn núi ở thị trấn Itogon, tỉnh Benguet đã sập xuống, chôn vùi lán trại của thợ đào vàng. Ít nhất 40 người, phần lớn là thợ đào vàng đang mất tích trong bùn đất. "Không có dấu hiệu nào của sự sống", một cảnh sát địa phương cho biết.

Ước tính, siêu bão Mangkhut có thể khiến Philippines thiệt hại khoảng 5 - 6% GDP và làm Trung Quốc và Hong Kong tiêu tốn 50 tỷ USD.

Pháo binh Nga biến vùng đất lớn thành bình địa

Quân đội Nga tuần qua một lần nữa đã minh chứng sức mạnh vượt trội với dàn khí hiện đại tài và binh sĩ hùng hậu tham gia Vostok-2018, cuộc tập trận lớn nhất lịch sử hiện đại của nước này.


Pháo binh Nga san phẳng bãi tập. Video: RT

Trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải hôm 15-9, tại bãi tập Tsugol ở vùng Viễn Đông, cả trăm tổ hợp pháo phản lực phóng loạt uy lực của Nga đã khai hỏa nhằm vào mục tiêu giả định ở khoảng cách hàng chục km, biến vùng đất này thành bình địa.

Không dừng lại ở đó, phi đội cường kích Su-24M2 và Su-25SM, cũng như tiêm kích đa năng Su-30SM tiếp tục công kích bằng nhiều loại bom và rocket vào các mục tiêu tại bãi tập trên. Những quả bom trên tiêm kích Su-30SM được trang bị dù hãm, từ từ lao xuống mặt đất rồi nổ tung. Cảnh tượng này khiến bất cứ ai chứng kiến đều choáng ngợp.

Theo RT, hàng ngàn xe tăng, pháo tự hành cùng 300.000 binh sĩ, 1.000 máy bay Nga đã được điều động tới 9 địa điểm trải dài khắp đất nước để phô diễn hoả lực, cũng như luyện tập các bài tác chiến phối hợp từ ngày 11 đến hết ngày 18-9.

Bình Nhưỡng rực sáng nhờ ngàn ngọn đuốc

Tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng tối 10-9, hàng nghìn người cầm đuốc, di chuyển tạo hình và hô vang khẩu hiệu trong sự kiện khép lại các hoạt động kỷ niệm 70 năm quốc khánh CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng rực sáng nhờ ngàn ngọn đuốc. Ảnh: Reuters

Những người được chứng kiến màn đồng diễn đều miêu tả sự kiện đã mang đến một "cảnh tượng độc đáo" vốn yêu cầu "kỷ luật nghiêm khắc của từng người tham gia".

Trước buổi lễ này, Triều Tiên đã tổ chức diễu binh vào sáng 9-9. Diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang cho thấy nhiều hành động thiện chí nhằm thúc đẩy đàm phán với Seoul và Washington, lễ diễu binh năm nay không thấy bóng dáng của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Dân thường Idlib bỏ chạy vì sợ khủng bố

Tuần qua, hàng chục ngàn người dân ở Idlib, Syria đã bỏ quê hương đi lánh nạn, trong bối cảnh quân đội Syria mở rộng chiến dịch không kích vào cứ điểm cố thủ của quân khủng bố tại tỉnh Tây Bắc này, còn Mỹ thì liên tiếp đe doạ dùng vũ lực với Damascus nếu vũ khí hoá học được sử dụng.

Người Syria gói ghém đồ đạc bỏ nhà ra đi. Ảnh: ITN

Theo những người tị nạn, sở dĩ họ rời đi không phải vì sợ quân đội chính phủ, mà họ sợ những kẻ khủng bố al-Nursa và IS sẽ biến họ thành lá chắn sống trong các cuộc giao tranh ác liệt.

“Chúng tôi bị buộc phải di tản khỏi quê nhà vì những kẻ khủng bố Al Nusra và IS”, ông Admad, một người tị nạn Syria nói với ABC News hôm 15-9. Ông sống ở trại tị nạn Bar Elias nằm ở thung lũng Bekka, Lebanon trong 5 năm qua. Toàn bộ những người dân tị nạn ở trại này đều đến từ tỉnh Idlib, nơi được coi là thành trì cuối cùng của các tay súng cực đoan Syria.

Cũng theo lời người này, quân đội Syria đã mở một hành lang nhân đạo giúp người dân di tản, song các tay súng phiến quân đã ngăn cản điều này.  "Chúng muốn mọi người thành lá chắn sống", ông Admad nói thêm.

Rộ tin MH370 mất tích trong rừng rậm Campuchia

Một trong những tin tức nóng nhất tuần qua chính là tin đồn về việc chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia có thể đang nằm trong rừng rậm ở Campuchia. Qua các hình ảnh vệ tinh của Google Earth, Ian Wilson, một nhà sản xuất video người Anh, tin rằng ông đã tìm thấy chiếc máy bay MH370 nằm ở khu rừng cách thủ đô Phnom Penh không xa.

Một cuộc tìm kiếm mới đối với MH370 lại bắt đầu. Ảnh: ITN

Một nhóm chuyên gia hàng không đã triển khai cuộc tìm kiếm với hy vọng tìm ra chiếc máy bay đã mất tích cùng với 239 người trên khoang.

Một cố vấn hàng không có tên Zorba Parer, một doanh nhân địa phương có tên Nara Kang và nhà báo Michael Carr đã phối hợp thuê trực thăng với chi phí lên tới 3.000 USD/chuyến để tìm kiếm ở khu vực rừng rậm Campuchia trong tuần này.

Tuy nhiên, từ độ cao khoảng 150m, họ chỉ thấy mây che phủ hoặc tọa độ tìm kiếm sai khiến cuộc tìm kiếm không có kết quả như mong đợi. Hiện tại, nhiều nhóm chuyên gia từ Trung Quốc và một số nước khác cũng bắt đầu tính tới việc tìm kiếm MH370 trong rừng thay vì khoanh vùng tìm kiếm trên biển như lâu nay.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.