Siêu bão Mangkut có thể "nuốt" trọn 140 tỷ USD của Trung Quốc và Philippines

Chủ Nhật, 16/09/2018, 10:06

Theo dự đoán, mức độ thiệt hại so siêu bão này gây ra tại Trung Quốc và Hong Kong có thể lên tới hơn 120 tỷ USD. Trong khi đó, thiệt hại kinh tế do bão Mangkhut gây ra tại Philippines được dự đoán vào khoảng hơn 20 tỷ USD, tương đương 6,6% GDP của nước này.





Hongkong nâng cảnh báo lên mức cao nhất T10 đối với người dân trước khi đón siêu bão Mangkhut. Ảnh: EPA. 

CNN ngày 16-9 đưa tin, Đài quan sát Khí tượng Hongkong (Trung Quốc) đã nâng mức cảnh báo với người dân lên cao nhất (T10) do đường di chuyển của bão Mangkhut - cơn bão lớn nhất năm 2018 tính tới thời điểm hiên tại, đang ngày một tiến gần thành phố này với sức gió có thể lên đến 205km/h. 

Với tốc độ gió vào khoảng 145km/h và có thể lên đến 205km/h khi chuẩn bị đổ bộ vào Hongkong, Chính quyền thành phố này đã phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất đối với người dân, khuyến cao họ ở yên tại nhà, đóng toàn bộ các cửa hàng và đình chỉ các tuyến giao thông. 

"Dù Mangkhut có thể sẽ suy yếu sau khi di chuyển qua Philippines và đổi hướng nhưng sức công phá của cơn bão này vẫn thuộc dạng khốc liệt, là mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy và mọi người dân nên ở yên tại nhà", Đài quan sát Khí tượng Hongkong khuyến cáo. 

Siêu bão Mangkhut đi qua Philippines để lại thiệt hại không tưởng. Ảnh: AP. 

Được biết, Chính quyền Hongkong đã họp khẩn liên ngành hôm 12-9 để bàn bạc và tiến hành các biện pháp đối phó với Mangkhut. Người dân ở những khu vực được dự đoán là sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đã được di tản. Chính quyền thành phố cũng thiết lập đường dây nóng và nhiều cơ sở lánh nạn cho người dân bắt đầu từ hôm 15-9.

Trước đó, giá cả hàng hóa tại Hong Kong tăng vọt những ngày qua do nhu cầu tích trữ của người dân. Những mặt hàng tăng giá chủ yếu là lương thực như trứng, thịt cá và rau củ.

Ít nhất 14 người Philippines đã thiệt mạng khi siêu bão Mangkhut đổ bộ. Ảnh: AP. 

Sau khi hoành hành ở Philippines và gây ra thiệt hại lớn khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, hàng triệu người mất nhà hôm 15-9 siêu bão Mangkhut dự kiến sẽ đi qua Biển Đông trước khi tiến vào Trung Quốc đại lục, trong khu vực giữa Dương Giang và Văn Xương, tỉnh Hải Nam trong ngày 16 hoặc 17-9.

Ngoài các tỉnh Quảng Đông và Hải Nam, khu tự trị Quảng Tây cũng nằm trong lộ trình di chuyển dự kiến của siêu bão Mangkhut. Giới chức ở cả 3 địa phương này đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp sẵn sàng đối phó như dự trữ thực phẩm, xả nước từ các hồ chứa.

Được đánh giá là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, bão Mangkhut đã càn quét qua tỉnh Cagayan ở phía bắc Philippines với sức gió lên tới 269 km/giờ. Tính theo tiêu chuẩn của Mỹ, Mangkhut được xếp ở cấp độ 5 trong thang đo bão. 

Theo Chuck Watson, chuyên gia về thảm họa tại Viện nghiên cứu Enki ở Savnanah, Georgia, nếu Mangkhut tiếp tục di chuyển theo lộ trình được dự đoán, mức độ thiệt hại so siêu bão này gây ra tại Trung Quốc và Hong Kong có thể lên tới hơn 120 tỷ USD, trong đó Trung Quốc khoảng 100 tỷ USD còn Hong Kong khoảng 26 tỷ USD. Trong khi đó, thiệt hại kinh tế do bão Mangkhut gây ra tại Philippines được dự đoán vào khoảng hơn 20 tỷ USD, tương đương 6,6% GDP của nước này.


N.U
.
.
.