Mỹ chi đậm nâng cấp tên lửa hành trình JASSM sau vụ bắn “xịt” vào Syria

Thứ Năm, 13/09/2018, 14:58
Mỹ đã chi hàng chục triệu USD để nâng cấp tên lửa hành trình không đối đất JASSM, sau khi ít nhất một quả tên lửa loại này đã bị "xịt" trong cuộc không kích nhằm Syria hồi tháng 4.

Tạp chí Popularmechanics ngày 12-9 dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã chi hàng chục triệu USD để nâng cấp phiên bản tên lửa hành trình tầm xa AGM-158 JASSM, giúp nó đạt tầm bắn lên đến 1.000 dặm (1.600km).

Tên lửa JASSM của quân đội Mỹ. Ảnh: Popularmechanics

Theo thông báo, tên lửa đời mới sẽ mang tên JASSM-XR. Tuy nhiên, ngoài việc nâng gấp rưỡi tầm bắn từ khoảng 1.000km như hiện tại, Mỹ không cung cấp thêm thông tin gì về loại tên lửa đời mới.

AGM-158 JASSM là tên lửa hành trình tàng hình tầm xa phóng từ máy bay do Lockheed Martin phát triển cho không quân Mỹ. Chương trình AGM-158 bắt đầu từ năm 1995, nhưng nó nhiều lần suýt bị hủy vì có quá nhiều lỗi kĩ thuật.

Loại vũ khí này lần đầu tham gia thực chiến vào ngày 14-4, khi 19 tên lửa JASSM-ER, phiên bản tăng tầm bắn, được phóng từ một oanh tạc cơ B-1B Lancer nhằm vào các mục tiêu ở Syria. Tuy nhiên, dường như ít nhất một quả loại này đã không phát nổ và bị quân đội Syria tịch thu.

Tên lửa này sau đó khả năng cao đã được chuyển cho Nga, quốc gia đang hỗ trợ đắc lực Syria trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan.


Thiện Minh
.
.
.