NATO tính tăng cường tên lửa, tập trận sau khi INF đổ vỡ

Thứ Năm, 01/08/2019, 15:50
Khối quân sự NATO tiếp tục đổ lỗi cho Nga và thông báo sẽ tăng cường khả năng phòng không, thực hiện nhiều đợt tập trận để ứng phó với sự đổ vỡ của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

“Chúng ta đang nhìn thấy sự sụp đổ… Dù ít cơ hội nhưng chúng tôi vẫn kêu gọi Nga tuân thủ INF để cứu vãn thỏa thuận này”, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 31-7 nói, tiếp tục đổ lỗi cho Nga về sự sụp đổ của hiệp ước lịch sử, AP đưa tin.
Tên lửa hành trình, được cho là mẫu 9M729 của Nga, khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Getty Images

Ông Stoltenberg cũng thông báo khối đang cân nhắc các biện pháp phản ứng với việc INF sụp đổ, bao gồm tăng cường phòng không và chống tên lửa, cải thiện công tác tình báo và thực hiện các cuộc tập trận.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã xác nhận Mỹ sẽ chính thức rút khỏi INF vào ngày 2-8, đúng 6 tháng từ khi Mỹ ra cái gọi là “tối hậu thư” yêu cầu Nga dỡ bỏ toàn bộ vũ khí mà Washington cho là vi phạm INF.

Nga và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước INF. Mỹ từng tuyên bố Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729, cho rằng loại tên lửa này có tầm bắn hơn 500km đến 5.000km, trái với quy định của hiệp ước và lấy đây làm cớ rút khỏi thỏa thuận.

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đồng thời cho rằng chính Washington đã vi phạm INF khi triển khai bệ phóng Aegis Ashore MK-41 tới châu Âu, vốn có thể sử dụng để phóng tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Hiệp ước này có vai trò quan trọng giúp chấm dứt nghi kị giữa hai siêu cường quân sự hậu Chiến tranh Lạnh.

Nga gần đây nhấn mạnh nước này sẽ đáp trả tương xứng bằng quân sự nếu NATO tăng cường hiện diện gần Nga hoặc triển khai thêm tên lửa sau sự sụp đổ của INF. 

Thiện Minh
.
.
.