NATO làm lộ 6 căn cứ hạt nhân bí mật ở châu Âu giữa căng thẳng với Nga

Thứ Tư, 17/07/2019, 14:51
Ít nhất 6 địa điểm bí mật lưu trữ vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu từ thời Chiến tranh Lạnh đã vô tình bị lộ trong một báo cáo mới nhất về năng lực răn đe của khối quân sự NATO.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: USAF

Sputnik ngày 16-7 dẫn bản sao tài liệu do tờ De Morgen của Bỉ xuất bản hôm 16-7 cho hay một báo cáo mới được phát hành bởi thượng nghị sĩ Canada Joseph Day - thành viên Hội đồng Nghị viện NATO, đã vô tình xác nhận việc Mỹ đã bố trí ít nhất 150 vũ khí hạt nhân tới châu Âu từ thời Chiến tranh Lạnh.

"Các quả bom hạt nhân được lưu trữ trong 6 căn cứ của Mỹ và châu Âu, gồm Kleine Brogel ở Bỉ, Buchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Italy, Volkel ở Hà Lan và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ", ông Joseph Day viết trong báo cáo được Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Hội đồng Nghị viện NATO công bố cách đây vài tuần.

Theo Telegraph, nội dung trên được Joseph Day nêu trong báo cáo có tên "Một thời kỳ mới trong răn đe hạt nhân? Hiện đại hóa, kiểm soát vũ khí và quan hệ đồng minh" đề cập tới năng lực răn đe và chính sách hạt nhân trong tương lai của NATO.

Tài liệu này sau đó bị xóa khỏi website sau khi đăng tải, rồi được đăng lại mà không có đoạn liệt kê vị trí Mỹ cất giấu vũ khí hạt nhân tại châu Âu. Tuy nhiên, văn kiện ban đầu đã được giới truyền thông lưu lại.

Trong tài liệu cũng không nêu bất kỳ nguồn nào cho những thông tin này. Còn thượng nghị sĩ Joseph Day nhấn mạnh các thông tin công bố trong báo cáo được lấy từ "nguồn tài liệu nguồn mở".

Liên Xô, nay là Nga, và các nước châu Âu từ lâu ngầm xác nhận việc Mỹ bố trí khoảng 150 quả bom hạt nhân trên Lục địa Già từ thời Chiến tranh Lạnh, song vị trí cụ thể của chúng chưa bao giờ được công bố.

Theo thỏa thuận, cả Mỹ và các đối tác châu Âu đều không được bình luận gì về vị trí của vũ khí hạt nhân ở châu Âu. Trong khi đó, văn phòng của NATO ở Bỉ cũng từ chối bình luận chi tiết về tình trạng vũ khí hạt nhân của NATO.

Thiện Minh
.
.
.