NATO muốn Nga xét lại việc dừng hợp tác trên không với Mỹ

Thứ Tư, 21/06/2017, 21:26
Phó Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Rose Gottemoeller cho biết, liên minh này hy vọng hợp tác giữa Nga và Mỹ về ngăn chặn các vụ đụng độ trên không ở Syria sẽ được nối lại trong tương lai gần.

RT ngày 21-6 dẫn lời bà Gottemoeller cho biết: “Chúng tôi muốn làm mọi thứ để tránh những vụ tai nạn không đáng có trên không. Chúng tôi đánh giá cao cơ chế hợp tác trên không giữa Nga và Mỹ và mong sự phối hợp này có thể được tiếp tục.”

Bà Gottemoeller đồng thời nhắc lại rằng NATO không trực tiếp liên quan tới cuộc xung đột Syria.

Phó Tổng Thư ký NATO Rose Gottemoeller. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 19-6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố dừng hoạt động của đường dây nóng ngăn ngừa va chạm trên vùng trời Syria ký kết với quân đội Mỹ sau khi Mỹ bắn hạ một cường kích Su-22 của Syria.

Ngoài ra, Nga cũng cảnh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Sau tuyên bố của Nga, Mỹ đã lên tiếng cho rằng việc bắn hạ chiếc Su-22 chỉ là hành động tự vệ cho lực lượng phiến quân mà nước này hậu thuẫn, đồng thời hi vọng Nga sẽ không đình chỉ hoạt động của cơ chế hợp tác ngừa va chạm trên không.

Trong khi đó, một thành viên tích cực trong liên minh quân sự tại Syria là Australia đã quyết định dừng mọi hoạt động không kích do lo ngại binh lính và thiết bị của mình sẽ bị Nga cho vào dạng “chú ý đặc biệt”.

Thiện Nhân
.
.
.