Cựu Tổng thống Brazil bị bắt với cáo buộc tham nhũng

Thứ Sáu, 22/03/2019, 11:05
Cựu Tổng thống Brazil Michel Temer bị bắt hôm 21-3 (giờ địa phương) trong “Chiến dịch phóng xạ”, một cuộc điều tra liên quan đến việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân, đe dọa dẫn đến trì hoãn cuộc tranh luận về kế hoạch cải cách tài khóa đầy tham vọng của chính phủ Brazil.
Ông Temer bị bắt trong đêm tại Sao Paulo. Ảnh Reuters. 

Ông Temer giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2016 đến 2018, nhậm chức sau khi người tiền nhiệm Dilma Rousseff bị luận tội. Ông Temer giữ chức Phó Tổng thống dưới thời bà Rousseff 6 năm liền. Theo luật sư, ông Temer bị bắt tại Sao Paulo, và các đại diện pháp lý của ông này cũng đã đưa ra kháng cáo để cựu Tổng thống được trả tự do.

Theo Reuters, cựu Tổng thống Temer bị cáo buộc cầm đầu một “tổ chức tội phạm”, nhận hối lộ lên đến 1,8 tỷ reais (tương đương 472 triệu USD) liên quan đến nhiều dự án, trong đó có dự án nhà máy điện hạt nhân Angra ở bờ biển Rio de Janeiro cũng như nhiều công ty khác.

Đồng tiền của Brazil cũng như thị trường cổ phiếu nước này đã bị ảnh hưởng ít nhiều, đồng thời việc cựu Tổng thống bị bắt giữ với nhiều cáo buộc nêu trên cũng khiến Quốc hội nước này phải chú ý trong bối cảnh đang xem xét một dự luật dành khoảng 1 nghìn tỷ reais cho an ninh xã hội trong một thập kỷ tới.

Cảnh sát liên bang Brazil cũng đã bắt giữ cựu bộ trưởng và cũng là phụ tá thân cận của ông Temer, Wellington Moreira Franco, theo người phát ngôn Hạ viện Brazil cho biết.

Cả ông Temer và Mereira Franco đều nhiều lần phủ nhận những cáo buộc chống lại mình.

Ông Temer là cựu Tổng thống thứ hai của Brazil bị bắt với cáo buộc tham nhũng. Trước đó, cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cũng phải chịu mức án tù 12 năm với tội danh tham nhũng.

Duy Tiến
.
.
.