Hàng chục cảnh sát Myanmar vượt biên sang Ấn Độ xin tị nạn

Thứ Năm, 04/03/2021, 20:51
Giới chức Ấn Độ xác nhận ít nhất 19 cảnh sát Myanmar đã vượt biên giới đến bang Mizoram ở Đông Bắc nước này xin tị nạn, trong bối cảnh tình hình ở Myanmar ngày càng rối ren.
Cảnh sát Myanmar mang súng khi xuất hiện gần các cuộc biểu tình ở Yangon. Ảnh: Times of India

Reuters ngày 4/3 cho biết, ít nhất 19 cảnh sát Myanmar đã chạy trốn sang hai quận Champhai và Serchhip thuộc bang Mizoram của Ấn Độ, gần đường biên giới chung giữa hai nước, và xin được tị nạn tại đây nhằm tránh phải thực hiện các nhiệm vụ chống người biểu tình do chính quyền quân sự yêu cầu.

Chính quyền địa phương của Ấn Độ đang khám sức khỏe và sắp xếp chỗ ở cho 19 người này. Phía Ấn Độ thông tin, tất cả 19 cảnh sát trên là đàn ông và không có vũ khí.

Các nguồn tin ban đầu nói rằng chỉ 3 cảnh sát Myanmar vượt biên, song con số đang ngày một tăng lên. "Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều người nữa tới đây", một quan chức Ấn Độ nói. "Họ muốn đi tị nạn".

Ấn Độ và Myanmar có chung đường biên giới trên đất liền dài tới 1.643 km. Ấn Độ cũng là nơi trú ẩn của hàng nghìn người tị nạn Myanmar, bao gồm người dân tộc Chin và người Rohingya theo đạo Hồi.

Myanmar rơi vào khủng hoảng sau khi quân đội nước này hôm 1/2 bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các lãnh đạo chính phủ dân sự với cáo buộc rằng đã có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, kéo theo các cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc.

Để đối phó với các cuộc biểu tình, chính quyền quân sự ở Myanmar đã huy động hàng ngàn cảnh sát tới trấn áp bằng các biện pháp mạnh. Tính đến chiều 4/3, gần 60 người biểu tình đã thiệt mạng vì trúng đạn, hàng trăm người khác bị thương.

Thiện Nhân
.
.
.