Myanmar giải tán đảng của bà Aung San Suu Kyi

Thứ Sáu, 21/05/2021, 15:24
Ủy ban Bầu cử Myanmar dự kiến sẽ giải tán Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi với cáo buộc gian lận bầu cử, Myanmar Now dẫn nguồn tin thành viên ủy ban này ngày 21/5 cho biết.

Theo Myanmar Now, quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của ủy ban bầu cử với đại diện các đảng phái chính trị Myanmar tại thủ đô Naypyidaw.

Tân Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar(UEC) do chính quyền quân sự bổ nhiệm Thei Soe cho biết, gian lận bầu cử được thực hiện bởi Đảng NLD là bất hợp pháp, dẫn đến việc ủy ban bầu cử phải giải thể đảng này. 

Ông Thei Soe cũng khẳng định, những kẻ đứng sau cuộc bầu cử gian lận "sẽ bị coi là kẻ phản bội và chính quyền sẽ có hành động phù hợp".

Bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo của Đảng NLD đã bị quân đội Myanmar bắt giữ. Ảnh: Reuters

Hiện, phía chính quyền quân sự Myanmar cũng như nhóm Chính quyền Thống nhất Quốc gia, gồm các thành viên NLD, chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này. 

Ngày 1/2, quân đội Myanmar đã bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng các lãnh đạo đảng NLD cầm quyền với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra tháng 11/2020, sau đó lên nắm quyền và tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm trên cả nước.

Chính biến tại Myanmar kéo theo làn sóng biểu tình ngày càng lan rộng trong nhân dân phản đối chính quyền quân sự. Theo Hiệp hội Tù nhân Chính trị, cho đến nay, đã có hơn 800 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. 

Trong khi đó, kể từ khi bị bắt giữ, bà Aung San Suu Kyi đã đối mặt với nhiều cáo buộc và bị truy tố với các tội danh nghiêm trọng như vi phạm luật xuất nhập khẩu, vi phạm quy định chống COVID-19... Bà chỉ được phép trao đổi với luật sư qua video. 

Tình trạng bất ổn tại Myanmar đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 21/5 tuyên bố sẽ xem xét lại việc cung cấp viện trợ cho Myanmar nếu tình hình ở quốc gia Đông Nam Á này không được cải thiện. Nhật Bản là nước viện trợ hàng đầu cho Myanmar.

An Nhiên
.
.
.