Liên Hợp Quốc không nhất trí ra tuyên bố chung về Myanmar

Thứ Bảy, 01/05/2021, 07:56
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 30/4 đã không nhất trí về một tuyên bố chung liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Myanmar, theo AFP.


Một dự thảo tuyên bố chung do Anh soạn thảo đã không được sự tán thành của tất cả thành viên trong phiên họp kín hôm 30/4.

Bản sao dự thảo tuyên bố chung cho thấy Hội đồng Bảo an LHQ có kế hoạch ủng hộ "hoàn toàn vai trò trung tâm của ASEAN" và khuyến khích chuyến thăm Myanmar của Đặc phái viên LHQ về Myanmar Christine Schraner Burgener "càng sớm càng tốt."

Biểu tình phản đối đảo chính ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, hôm 22/2. (Ảnh: NYTimes)

Dự thảo nhấn mạnh các thành viên của Hội đồng Bảo an "một lần nữa lên án mạnh mẽ bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa" và "nhắc lại lời kêu gọi quân đội thực hiện kiềm chế tối đa".

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc và Nga đã phản đối dự thảo của Anh và đề xuất văn bản riêng, điều mà đa số thành viên Hội đồng Bảo an cho rằng là điều "không thể chấp nhận được". Các nhà ngoại giao cho biết vẫn đang tiến hành các cuộc thảo luận để hợp nhất hai dự thảo.

Phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Việt Nam triệu tập để trình bày kết luận của Hội nghị cấp cao ASEAN về vấn đề Myanmar ở Indonesia tuần trước. ASEAN sẽ bổ nhiệm một phái viên để hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar sau cuộc đảo chính hôm 1/2.

Trong cuộc họp, Đặc phái viên LHQ về Myanmar Christine Schraner Burgener đã báo cáo về cuộc thảo luận dài của bà với lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing, được tổ chức bên lề hội nghị cấp cao ASEAN. Các nhà ngoại giao cho biết đặc phái viên, người hiện đang ở Bangkok, một lần nữa bị từ chối yêu cầu thăm Myanmar.

Trong cuộc họp, Brunei, nước hiện đang giữ chức chủ tịch ASEAN, đã nêu ý tưởng về chuyến thăm chung tới Myanmar của phái viên LHQ và người đồng cấp ASEAN trong tương lai.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), gần 760 dân thường đã thiệt mạng khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự trong ba tháng qua. Về phần mình, chính quyền quân sự đưa ra con số thiệt mạng là 258 người vào ngày 15/4, và gọi những người biểu tình là "những kẻ bạo loạn" tham gia vào "các hành động khủng bố".

Hồ Thiên
.
.
.