Myanmar "tích cực" xem xét đề xuất chấm dứt khủng hoảng của ASEAN

Thứ Ba, 27/04/2021, 15:29
Chính quyền quân sự Myanmar ngày 27/4 tuyên bố sẽ "cân nhắc cẩn thận các đề xuất mang tính xây dựng" từ Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về các cách giải quyết tình trạng khủng hoảng xảy ra sau chính biến ngày 1/2 tại quốc gia này.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự hội nghị cấp cao ASEAN. Ảnh: Reuters

"Các đề xuất sẽ được xem xét một cách tích cực nếu nó phục vụ lợi ích của đất nước và dựa trên các mục đích và nguyên tắc được tuân thủ trong ASEAN", chính quyền quân sự Myanmar cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngày 27/4.

Trước đó, tại Jakarta, Indonesia ngày 24/4, lãnh đạo và đại diện các nước thành viên ASEAN đã tham gia hội nghị cấp cao thảo luận và tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Myanmar. Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing cũng tham dự hội nghị này.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đã đạt được đồng thuận năm điểm về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình.

ASEAN đồng thuận với việc đề nghị cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại, và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA).

Phát biểu với phóng viên sau hội nghị, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, Tướng Myanmar Min Aung Hlaing đã lắng nghe ý kiến của ASEAN và không phản đối việc ASEAN đóng vai trò xây dựng hay đưa phái đoàn đến Myanmar và việc hỗ trợ nhân đạo.

Tuyên bố của chính quyền quân sự Myanmar cũng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nhóm vũ trang sắc tộc Liên minh Quốc gia Karren (KNU) tuyên bố đã tập kích, chiếm đóng và đốt cháy một tiền đồn của quân đội nước này tại khu vực phía Đông Myanmar gần biên giới Thái Lan, trong bối cảnh biểu tình vẫn đang lan rộng tại Myanmar phản đối chính quyền quân sự.

An Nhiên
.
.
.