Myanmar cắt internet, triển khai xe bọc thép trấn áp biểu tình

Thứ Hai, 15/02/2021, 12:04
Myanmar đã cho ngừng các dịch vụ internet từ rạng sáng ngày 15/2, đồng thời triển khai xe bọc thép để trấn áp các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn. 


Nhóm giám sát Netblocks cho biết "tình trạng mất internet do yêu cầu của chính phủ" đã khiến Myanmar rơi vào tình trạng bị cô lập hoàn toàn trên không gian mạng.

Việc cắt internet diễn ra ngay sau khi hình ảnh phát trực tiếp được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội cho thấy các phương tiện quân sự và binh sĩ đã xuất hiện ở trên các đường phố của thành phố Yangon, Myitkyina và Sittwe hôm 14/2.

Một chiếc xe bọc thép trên đường phố Yangon, Myanmar hôm 14/2. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, lực lượng an ninh ngày 14/2 đã nổ súng giải tán một cuộc biểu tình ở bên ngoài một nhà máy điện tại Myitkyina, thủ phủ bang Kachin, miền Bắc Myanmar. Một nhà báo có mặt tại hiện trường cho biết không rõ cảnh sát đã sử dụng đạn cao su hay đạn thật. 

Các hãng truyền thông địa phương cho biết ít nhất 5 nhà báo theo dõi cuộc biểu tình đã bị bắt giữ, đồng thời công bố hình ảnh một số người bị thương trong vụ việc.

Tuyên bố chung của các đại sứ Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu tại Myanmar kêu gọi lực lượng an ninh nước này không làm hại dân thường.

“Chúng tôi kêu gọi lực lượng an ninh kiềm chế bạo lực chống lại những người biểu tình, những người đang phản đối việc lật đổ chính phủ hợp pháp của họ", tuyên bố cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự,
yêu cầu các nhà chức trách "đảm bảo quyền tụ tập và biểu tình ôn hòa mà không bị trừng phạt".

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Tom Andrews cho biết những nỗ lực của quân đội Myanmar nhằm kiềm chế phong trào phản đối là "dấu hiệu của sự tuyệt vọng" và nó "giống như một lời tuyên chiến chống lại chính người dân của mình". "Các tướng lĩnh chú ý: Các ông sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Andrews viết trên Twitter. 

Cao Trung (Thep AFP)
.
.
.