Quân đội Myanmar thả 23.000 tù nhân

Thứ Bảy, 13/02/2021, 08:38
Chính quyền quân sự của Myanmar cam kết phóng thích hơn 23.000 tù nhân, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính quân sự tại quốc gia này đã kéo dài sang ngày thứ 7 liên tiếp.

CNN ngày 12/2 dẫn lời Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar tuyên bố, chính quyền quân sự nước này ân xá 23.314 tù nhân trong Ngày Liên minh 12/2 – ngày lễ tôn vinh nỗ lực duy trì tình đoàn kết trong nội bộ đất nước.

Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: ITN

Chưa rõ tội danh và danh tính của những tù nhân được ân xá. Đây là lần đầu tiên chính quyền quân sự của Myanmar tiến hành ân xá từ khi giành được quyền kiểm soát đất nước sau cuộc đảo chính hôm 1/2, đồng thời bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức khác.

Quân đội Myanmar biện minh lý do của cuộc đảo chính là bởi họ đã phát hiện có gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra tháng 11/2020, khi đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo.

Theo CNN, ngoài những người được ân xá, quân đội Myanmar cũng quyết định giảm án cho các tù nhân phạm tội trước ngày 31/1/2021.

Cảnh sát Myanmar phun vòi rồng vào đám đông biểu tình ở Yangon. Ảnh: ITN

Thống tướng Min Aung Hlaing khẳng định, quyết định trên là một phần trong nỗ lực xây dựng "một quốc gia dân chủ với kỷ luật". Tuy vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy bà Suu Kyi hay các quan chức cấp cao khác trong chính quyền cũ sẽ được thả tự do.

Truyền thông quốc tế cho rằng, bước đi của quân đội Myanmar chưa thể xoa dịu các cuộc biểu tình phản đối đảo chính, vốn đã kéo dài sang ngày thứ 7 liên tiếp. Những hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy người biểu tình vẫn xuất hiện trên đường phố, trước đại sứ quán Mỹ, Trung Quốc, Anh ở Yangon.

Các cuộc biểu tình phần lớn diễn ra trong hòa bình nhưng cũng có lúc lực lượng an ninh phải dùng vòi rồng để giải tán họ.

Hôm 11/2, Thống tướng Min Aung Hlaing yêu cầu đám đông biểu tình giải tán, quay lại làm việc. "Do sự kích động của những đối tượng vô lương tâm, một số nhân viên công vụ đã không thực hiện nghĩa vụ. Những hành động hiệu quả sẽ được triển khai", ông Min Aung Hlaing phát biểu.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Mỹ chính thức thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Thống tướng Min Aung Hlaing, cấp phó của ông, Soe Win, cùng 4 thành viên khác thuộc Hội đồng Quản lý Nhà nước Myanmar vì ra lệnh cho cuộc đảo chính hôm 1/2. Mỹ cũng hối thúc chính quyền quân sự Myanmar thả bà Suu Kyi.

Thiện Nhân
.
.
.