Mỹ trừng phạt lãnh đạo cuộc đảo chính ở Myanmar

Thứ Năm, 11/02/2021, 08:48
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/2 cho biết Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar sau cuộc đảo chính và kêu gọi trao lại quyền lực cho các nhà lãnh đạo dân sự.
Người biểu tình ở Bangkok, Thái Lan phản đối đảo chính ở Myanamar. Ảnh Reuters. 

Trong bài phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng, ông Biden đã lên án việc quân đội tiếp quản chính phủ do dân sự lãnh đạo tại Myanmar cũng như việc giam giữ nhà lãnh đạo dân bầu của đất nước, người đoạt giải Nobel, bà Aung San Suu Kyi.

Ông Biden công bố một số biện pháp mà Mỹ sẽ tiến hành nhằm áp dụng một số trừng phạt với lãnh đạo của cuộc đảo chính. Chính phủ Mỹ đang thực hiện các bước để ngăn chặn các tướng lĩnh tiếp cận một cách bất hợp pháp với 1 tỷ USD trong quỹ của chính phủ Myanmar đang được giữ ở Mỹ, ông Biden cho biết.

Ngoài ra, ông Biden cũng công bố các biện pháp trừng phạt trực tiếp mới đối với “các nhà lãnh đạo quân sự đã chỉ đạo cuộc đảo chính, những lợi ích kinh doanh có liên quan cũng như các thành viên thân thiết trong gia đình họ”.

Tổng thống Mỹ cho biết Washington sẽ công bố các lệnh trừng phạt đầu tiên trong tuần này và sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Myanmar trong khi vẫn cung cấp viện trợ y tế và cứu trợ nhân đạo.

Các nhà lãnh đạo của Myanmar đã bị lực lượng quân sự dưới quyền chỉ huy của Thượng tướng Myanmar Min Aung Hlaing bắt giữ vào sáng sớm ngày 1/2.

Các nhà chức trách quân sự đã vô hiệu hóa kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11/2020 của Myanmar và áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, được đánh dấu bằng lệnh giới nghiêm ở hai thành phố lớn nhất của Myanmar.

Các cuộc biểu tình công khai lớn đã nổ ra ở thủ đô Naypyidaw của Myanmar và thành phố lớn nhất, Yangon, khi hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường.

Ông Biden cũng cho biết, Mỹ sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để thúc giục các quốc gia khác tham gia trong những nỗ lực này.

Quốc tế ngày càng quan ngại về cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 4/2 đã đưa ra tuyên bố “bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc quân đội nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Myanmar”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ vào ngày 2/2 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của cuộc đảo chính quân sự từ bỏ quyền kiểm soát và trả tự do cho các nhà lãnh đạo chính trị bị giam giữ.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.