Lật thuyền gần Bangladesh, 46 người Myanmar tử vong

Thứ Sáu, 01/09/2017, 22:55

Ít  nhất 46 người có thể là người dân tộc thiểu số Rohinga chạy trốn bạo lực ở miền Tây Myanmar được phát hiện đã chết trên bờ sông dọc biên giới giáp Bangladesh, các quan chức Bangladesh xác nhận hôm 1-9.

Những người chết bao gồm 19 trẻ em, 18 phụ nữ và 9 người đàn ông được phát hiện ở các điểm khác nhau dọc sông Naf trong 3 ngày qua, các quan chức cho biết.

 “Chúng tôi tin họ là người Rohingya. Họ chết vì thuyền chở họ bị lật khi đang đi từ Myanmar đến Bangladesh”, Thiếu tá Ariful Islam, chỉ huy một đồn Cảnh sát biên phòng Baladesh cho Thông tấn AP biết.

Người dân Bangladesh vớt xác các nạn nhân và tổ chức an táng theo nghi lễ địa phương. Ảnh: AP

Một bức ảnh được AP đăng tải cho thấy nhiều người dân Bangladesh đứng xung quanh những xác người có cả phụ nữ và trẻ em được đắp chung một tấm ni-lông lớn.

Rohingya là một nhóm sắc tộc thiểu số theo đạo Hồi đang bị “từ chối quyền công dân” ở Myanmar. Chính quyền Naypyidaw khẳng định không đàn áp cộng đồng có nguồn gốc từ một số quốc gia Nam Á và di cư bất hợp pháp sang Myanmar trong nhiều thập niên qua.

Naypyidaw cho biết đã cố gắng hết sức ổn định khu vực sinh sống cho người Rohingya trong những năm gần đây, tuy nhiên, do tỷ lệ mù chữ cao nên họ bị một số tổ chức phản động nước ngoài kích động chống phá nhà nước Myanmar và thường xuyên gây ra bạo lực.

Tuần qua, một nhóm phiến quân được nước ngoài huấn luyện đã tấn công các đồn cảnh sát và một căn cứ quân đội ở tỉnh Rakhine gần biên giới giáp với Bangladesh. Hơn 100 người thiệt mạng, bao gồm 12 cán bộ an ninh và 80 phiến quân.

Trúc Phạm
.
.
.