Ngoại trưởng Sergey Lavrov: Họ tìm cách phá vỡ quan hệ Nga-Mỹ

Thứ Sáu, 01/09/2017, 20:00
Moscow sẽ có phản ứng đối với động thái của Washington đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco cũng như các cơ sở ngoại giao ở Washington và New York, sau khi đánh giá tình hình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố trong khi phát biểu trước giảng viên và sinh viên Học viện Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) hôm 1-9.

“Chúng tôi đang xem xét tình hình sau khi tiếp nhận thông báo vào đêm qua. Chúng ta sẽ có phản ứng ngay khi công tác đánh giá hoàn tất”, ông cho biết. “Tôi xin nhấn mạnh rằng không phải chúng ta khởi xướng sự thay đổi này mà là Chính quyền Obama”, ông cho biết thêm.

Họ tìm cách phá vỡ quan hệ Nga-Mỹ và ngăn chặn Tổng thống Donald Trump đưa ra bất kỳ đề xuất mang tính xây dựng, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu về quan hệ Nga-Mỹ tại Học viện Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow hôm 1-9. Ảnh: TASS 

“Những gì Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói với tôi hôm qua trong một cuộc điện đàm đã được giải thích theo thông báo vừa tiếp nhận”, Lavtov cho hay.

“Tôi có cảm giác không hài lòng rằng họ bằng cách nào đó muốn dẫn tuyên bố của chúng ta về cắt giảm ngang hàng 455 cán bộ ngoại giao. Dựa vào logic chẵn lẻ, Mỹ cắt giảm số lượng lãnh sự quán vì chúng ta có các cơ sở ở New York, San Francisco, Seattle và Houston”, Lavrov giải thích.

Theo Ngoại trưởng Nga, đó là một câu chuyện đã cũ, bởi vì trong thời Xô Viết, Mỹ cũng từng có 4 lãnh sự quán ở Leningrad, Sverdlovsk, Vladivostok và Kiev.

Ông Lavrov lưu ý rằng Mỹ ép Nga phải đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở San Francisco chỉ trong 2 ngày. “Chúng ta cho người Mỹ thời gian cắt giảm số lượng cán bộ ngoại giao phù hợp với số lượng cán bộ ngoại giao Nga ở Mỹ, trong khi 35 cán bộ Ngoại giao Nga và các thành viên gia đình bị trục xuất chỉ trong 2 ngày”.

Trúc Phạm
.
.
.