Xử lý hành vi cố tình lây nhiễm COVID-19 như tội khủng bố

Thứ Năm, 26/03/2020, 08:22

Bất kỳ cá nhân nào cố tình truyền virus Corona sẽ bị xử lý như khủng bố với tội danh “phơi nhiễm và lây nhiễm có chủ đích sang người khác”, theo một bản ghi nhớ của Bộ Tư pháp Mỹ.

Ảnh minh họa. 

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Jeffrey Rosen cho biết trong bản ghi nhớ gửi đến các cơ quan thực thi pháp luật liên bang tại Mỹ rằng “những hành vi đó có khả năng dẫn đến tình trạng liên quan đến khủng bố quốc gia”.

“Những mối đe dọa hay cố gắng sử dụng COVID-19 như một vũ khí chống lại Mỹ sẽ không được dung thứ”, ông Rosen cho biết. “Chúng ta phải nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền và sự an toàn của người dân Mỹ trong thời điểm rối ren này”.

Bản ghi nhớ này cũng nhấn mạnh những biện pháp mà chính quyền liên bang sẵn sàng xem xét và ban hành trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lây nhiễm đến 64.000 người và giết chết 900 người tại Mỹ, tính đến ngày 25/3.

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ cũng đưa ra các cảnh báo về “gian lận và tội phạm liên quan đến đại dịch”, như lừa đảo mua mặt nạ phòng độc và không giao hàng hay các ứng dụng về virus Corona giả, các trang web cài phần mềm độc hại.

“Tận dụng cuộc khủng hoảng này để gặt hái lợi nhuận bất hợp pháp hoặc nói cách khác là kiếm lời trên sự đau khổ của người khác là đáng trách và không thể được dung thứ”, ông Rosen viết.

Bản ghi nhớ của ông được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr vào tuần trước chỉ đạo các công tố viên liên bang ưu tiên điều tra những kẻ lừa đảo và tin tặc lợi dụng đại dịch.

Duy Tiến
.
.
.