Mỹ vượt mốc 400.000 ca tử vong vì COVID-19

Thứ Ba, 19/01/2021, 12:43
Hơn 400.000 ca tử vong vì COVID-19 đã được ghi nhận tại Mỹ, một cột mốc khó có thể tưởng tượng khi dịch bắt đầu cách đây hơn một năm, NBC đưa tin.
Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19. Ảnh minh họa Reuters. 

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hơn 2 triệu người đã thiệt mạng vì COVID-19 trên toàn thế giới. Dù chỉ chiếm 5% dân số thế giới, Mỹ lại đứng đầu về cả số ca nhiễm và tử vong vì bệnh này.

Tính đến đầu ngày 19/1 (giờ Mỹ), đã có 400.103 ca tử vong được ghi nhận tại nước này, theo thống kê của NBC. Mỹ xác nhận trường hợp nhiễm đầu tiên là ở Seattle vào ngày 21/1/2020. Đến nay, tổng số ca nhiễm được xác nhận đã lên đến hơn 24 triệu, cao nhất thế giới.

Ngày 18/1, California đã trở thành tiểu bang đầu tiên tại Mỹ vượt mốc 3 triệu ca nhiễm, đáng chú ý, quận Los Angeles đã vượt mốc 1 triệu ca vào cuối tuần qua.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng, cảnh báo hồi tháng 4/2020 rằng hơn 240.000 người Mỹ có thể chết vì COVID-19 ngay cả khi các biện pháp ngăn chặn được tuân thủ “gần như hoàn hảo”.

Trong khi chiến dịch tiêm chủng đang được gấp rút thực hiện tại Mỹ, COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ cao kỷ lục trên toàn quốc, đặc biệt, Mỹ còn đối mặt với nguy cơ tấn công của các chủng virus đột biến mới lây lan từ Anh, Brazil, Nam Phi.

Ngày 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với những người đến từ các nước châu Âu, trong đó có Anh, và Brazil, bắt đầu từ ngày 26/1. Động thái này được đưa ra với lý do, ông Trump không còn thấy việc “những người từng đến các nước nói trên đến Mỹ không bị giới hạn không còn ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ”, Sputnik đưa tin.

Tuy vậy, lệnh của ông Trump vẫn hạn chế đi lại đối với những người đến từ Trung Quốc và Iran.

Trong khi đó, đại diện đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông sẽ có động thái đảo ngược lại quyết định của ông Trump bởi tình hình dịch vẫn còn rất phức tạp.

Duy Tiến
.
.
.