Mỹ và đồng minh cam kết số tiền khổng lồ tái thiết Gaza

Thứ Năm, 27/05/2021, 09:03
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Đông, giành được sự ủng hộ ngoại giao và củng cố lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa Israel và Hamas tại Gaza.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh AP. 

Tuy nhiên, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ không đạt được nhiều tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề sâu sắc cốt lõi của cuộc xung đột Israel-Palestine, bao gồm cả những căng thẳng ở khu vực Đông Jerusalem bị chiếm đóng, vốn là nguồn cơn lớn trong việc gây ra tình hình bạo lực gần đây.

Sau hai ngày hội đàm với các quan chức Ai Cập, Jordan, Israel và Palestine, Ngoại trưởng Blinken thừa nhận rằng việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình vẫn còn rất xa.

Trong khi đó, ông nói rằng ông đã đạt được tiến bộ đối với các mục tiêu khiêm tốn hơn là ngừng bắn và xây dựng lại Gaza, nơi bị tàn phá trên diện rộng khi bị Israel bắn phá từ trên không, trên bộ và trên biển trong 11 ngày.

“Chúng ta đã đạt được lệnh ngừng bắn, không giống như kết thúc bạo lực hoàn toàn, nhưng đây là khởi đầu, một điều có thể xây dựng thêm trong thời gian tới”, ông Blinken trả lời phóng viên tại thủ đô Amman của Jordan, nơi ông gặp Vua Abdullah II.

Trước đó, ông đã đến thăm Ai Cập và hội đàm với Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi. Ai Cập có quan hệ lâu đời với cả hai bên trong cuộc xung đột và đóng vai trò quan trọng trong việc trung gian ngừng bắn sau 11 ngày bạo lực, bên cạnh sự phối hợp của Mỹ. Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ và Ai Cập sẽ “hợp tác chặt chẽ với nhau để xây dựng điều gì đó tích cực”.

Ngoài ra, ông Blinken cho biết, Ai Cập có ý nghĩa sống còn đối với nguyện vọng chung của người Palestine và người Israel là “được sống trong an toàn và an ninh để được hưởng các biện pháp bình đẳng về tự do, cơ hội và phẩm giá”.

Tại Jordan, Quốc vương Abdullah bày tỏ ông hoan nghênh động thái của chính quyền Mỹ trong việc mở lại lãnh sự quán ở Jerusalem. Tuy nhiên, ông Blinken cho biết sẽ cần một chút thời gian để thực hiện động thái này. Lãnh sự quán Jerusalem từng là đại sứ quán trên thực tế tại Palestine cho đến khi bị cựu Tổng thống Donald Trump đóng cửa vào năm 2019.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết viện trợ sẽ bắt đầu đến Dải Gaza như một phần của nỗ lực giúp tái thiết ở các khu vực bị tàn phá của vùng đất này.

Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp viện trợ để giúp tái thiết Dải Gaza, bao gồm 5,5 triệu USD cứu trợ thảm họa và gần 33 triệu USD cho cơ quan viện trợ Palestine của Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng Washington muốn chắc chắn rằng Hamas, bị Mỹ coi là khủng bố, sẽ không thể hưởng lợi gì từ những gói viện trợ này.

Ai Cập, quốc gia có đường biên giới với Gaza và có mối quan hệ an ninh với Hamas, có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển viện trợ.

Trong khi đó, Qatar cho biết sẽ cung cấp 500 triệu USD cho việc tái thiết Gaza.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.