Hamas phát tín hiệu ngừng bắn ở Dải Gaza

Thứ Năm, 20/05/2021, 08:59
Lãnh đạo phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza cho rằng cuộc xung đột với Israel có thể sắp hạ nhiệt, nhưng Israel sau đó khẳng định chưa dừng chiến dịch tấn công.

Dải Gaza chìm trong lửa khói sau những đợt không kích của Israel. Ảnh: ITN

"Tôi đánh giá những nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn (giữa Israel và Hamas) sẽ thành công… Hi vọng một lệnh ngừng bắn sẽ đạt được trong một hai ngày tới", Moussa Abu Marzouk, quan chức chính trị của Hamas phát biểu trên kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon hôm 20/5, theo Reuters.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh chiến sự giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza bước sang ngày thứ 11. Giới chức y tế Palestine cho biết gần 230 người, gồm hơn 60 trẻ em, đã thiệt mạng ở Dải Gaza do hỏa lực Israel. Phía Israel cũng thiệt hại 12 người.

Hôm 19/5, Israel tiếp tục loạt vụ không kích nhằm vào Gaza lúc nửa đêm, nhắm mục tiêu vào các bãi phóng rocket của Hamas. Trong khi đó, Hamas tiếp tục nã rocket từ Dải Gaza sang bên kia biên giới. Còi báo động đã vang lên nhiều lần ở các khu vực phía Nam Israel.

Những ngày qua, cộng đồng quốc tế đã cố gắng hối thúc hai bên hạ nhiệt căng thẳng. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/5 kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm cách "xuống thang căng thẳng", tiến tới ngừng bắn.

Theo Reuters, một nguồn tin an ninh Ai Cập cho hay các bên về cơ bản đã đồng ý sẽ ngừng bắn nhờ sự giúp đỡ của một trung gian thứ ba, nhưng đang đàm phán chi tiết.

Tuy nhiên, TASS cuối ngày 19/5 dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tấn công Gaza. "Tôi dự định sẽ tiếp tục hoạt động này đến khi đạt được mục tiêu, đến khi đảm bảo được sự yên bình và an toàn cho người Israel", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Ông Netanyahu đã không nhắc tới khả năng ngừng bắn hay giảm leo thang căng thẳng trong phát ngôn của mình. Nhà lãnh đạo Israel cũng khẳng định các đợt không kích là cần thiết để "loại bỏ cơ hội" của nhóm vũ trang Hamas.


Thiện Minh
.
.
.