Israel nhất quyết không ngừng tấn công Dải Gaza

Thứ Hai, 17/05/2021, 08:12
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự ở Dải Gaza với mục tiêu làm suy yếu sức mạnh của phong trào vũ trang Hamas.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để lập lại trật tự và yên bình. Chúng tôi đang cố làm suy yếu khả năng của Hamas. Vì vậy, sẽ mất một khoảng thời gian nữa", Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 16/5 nói trên đài CBSNews về cuộc xung đột đang diễn ra giữa nước này và Hamas ở Dải Gaza, New York Times đưa tin.

Lực lượng Israel gần biên giới Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Theo lời nhà lãnh đạo Israel, thật "sai lầm" nếu dân quân Hamas nghĩ là họ có thể "ngồi lại và hưởng quyền miễn trừ" sau khi phóng loạt rocket vào lãnh thổ Israel. Ông không nhắc tới khả năng tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn mới với Hamas.

Vài giờ sau phát biểu này, đêm 16, rạng sáng 17/5, chiến đấu cơ Israel tiếp tục một đợt không kích khác ở Dải Gaza, nhắm hỏa lực vào một tuyến phố lớn, các cơ sở an ninh và hệ thống đường dây cấp điện cho phía Nam Gaza, theo AP. Các cuộc tấn công này kéo dài hơn, với hậu quả để lại nặng nề hơn.

AlJazeera sáng nay (17/5, giờ địa phương) dẫn thông báo từ cơ quan y tế của người Palestine cho biết, ít nhất 192 người Palestine đã chết trong các cuộc không kích của Israel, trong đó có 58 trẻ em và gần 1.000 người khác bị thương.

Ở chiều ngược lại, Israel ghi nhận 10 trường hợp thiệt mạng do hoả lực rocket của Hamas, gồm hai đứa trẻ. Quân đội Israel khẳng định Hamas đã phóng 3.000 quả rocket vào lãnh thổ nước này, song đã bị các hệ thống phòng thủ đánh chặn đa số.

Căng thẳng giữa Israel và Hamas leo thang sau khi Israel hạn chế tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, đồng thời đe dọa trục xuất nhiều gia đình Palestine sinh sống lâu năm ở Đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư.

Những ngày qua, cộng đồng quốc tế, với vai trò trực tiếp của Mỹ, Qatar và Ai Cập đã cố gắng môi giới một lệnh ngừng bắn, nhưng chưa đạt kết quả. Moussa Abu Marzouk, phó chỉ huy của Hamas, ngày 16/5 tuyên bố họ sẽ không ngừng tấn công trước người Israel.

"Nếu Israel không muốn dừng lại, chúng tôi sẽ không dừng lại", quan chức Hamas nói. "Nếu (lệnh ngừng bắn có thể đạt được- PV) thì sẽ đạt được với điều kiện của chúng tôi chứ không phải điều kiện của Israel".

Hôm 16/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp bàn về căng thẳng giữa Hamas và Israel, nhưng chưa đưa ra nghị quyết nào về tình hình. Tổng Thư ký Antonio Guterres cùng ngày kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn. "Đợt bạo lực mới nhất này chỉ kéo dài chuỗi ngày chết chóc, hủy diệt và tuyệt vọng", người đứng đầu cơ quan Liên Hợp Quốc phát biểu.

Thiện Nhân
.
.
.