Mỹ và Taliban không đạt thỏa thuận sau 16 ngày đàm phán

Thứ Tư, 13/03/2019, 08:49

Các nhà đàm phán của Mỹ và Taliban vừa kết thúc vòng đàm phán hòa bình dài hơi nhất vào ngày 12-3 và đạt được tiến bộ, tuy nhiên, chưa có một thỏa thuận nào về thời điểm mà quân đội nước ngoài sẽ rút.

Cuộc đàm phán giữa phái đoàn Mỹ và Taliban tại Doha. Ảnh Reuters. 

Vòng đàm phán kéo dài 16 ngày, trong đó, phía Mỹ tìm kiếm một sự đảm bảo rằng Taliban sẽ không cho phép các nhóm phiến quân của mình sử dụng Afghanistan để dàn dựng các vụ tấn công, dự kiến sẽ tiếp tục vào cuối tháng 3.

Các cuộc đàm phán diễn ra tại Doha, Qatar với sự có mặt của thủ lĩnh chính trị hàng đầu của Taliban là Mullah Abdul Ghani Baradar và một đoàn đàm phán của Mỹ do đặc phái viên Zalmay Khalilzad dẫn đầu.

Ông Khalilzad, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ gốc Afghanistan, cho biết các bên đã đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận về việc đảm bảo chống khủng bố và rút quân khỏi Afghanistan.

“Các điều kiện cho hòa bình đã được cải thiện. Hiện đã rõ rằng các bên đều muốn chấm dứt cuộc chiến. Mặc dù còn nhiều thăng trầm, chúng tôi vẫn sẽ theo dõi mọi diễn biến và sẽ đạt được những bước tiến thực sự”, ông Khalilzad cho biết trên Twitter.

Dù đã tiến hành nhiều vòng đàm phán với phía phái đoàn của Mỹ, Taliban trước nay lại vẫn luôn từ chối đàm phán với chính phủ Afghanistan.

“Sau khi thỏa thuận dự thảo về thời điểm rút quân và các biện pháp chống khủng bố hiệu quả được hoàn tất, Taliban và phía Afghanistan, trong đó bao gồm chính phủ Afghanistan, sẽ bắt đầu cuộc đàm phán nội bộ về một thỏa thuận chính trị và một lệnh ngừng bắn toàn diện”, ông Khalilzad nói thêm.

Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết các bên đã đạt được tiến bộ trong các vấn đề như rút lực lượng nước ngoài và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai nhằm vào các nước khác từ Afghanistan. Tuy nhiên, người này cũng nhấn mạnh rằng chưa có thỏa thuận nào đạt được về một lệnh ngừng bắn hay các cuộc đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan đăng bài trên Twitter cho biết ông hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài cũng như bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ và Taliban.

Các cuộc đàm phán kết thúc vào một ngày mà quân nổi dậy Taliban gia tăng áp lực trên chiến trường, giết chết 20 binh sĩ Afghanistan và bắt giữ 20 người khác ở phía Tây Afghanistan. Đồng thời, một cuộc không kích tại một tỉnh khác của Afghanistan cũng đã giết chết nhiều binh sĩ Taliban và cả thường dân.

Hiện tại, có khoảng 14.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở Afghanistan, một phần thực hiện nhiệm vụ do NATO giao phó nhằm đào tạo, hướng dẫn và tham mưu cho các lực lượng của Afghanistan. Một phần khác thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố.

Duy Tiến
.
.
.