Afghanistan bất ngờ ngừng bắn với Taliban sau vòng đàm phán bí mật

Thứ Năm, 07/06/2018, 16:33
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố các lực lượng vũ trang của nước này đã đạt thoả thuận ngừng bắn với nhóm phiến quân Taliban trong dịp lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Reuters ngày 7-6 dẫn lời Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra đến hết ngày 20-6, thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan. Tuy nhiên, các hoạt động chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn sẽ được tiến hành.

Các tay súng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: ITN

"Tuyên bố ngừng bắn này thể hiện sức mạnh của Chính phủ Afghanistan và nêu bật nguyên vọng của người dân muốn có một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột", Tổng thống Ghani nói.

Theo nhà lãnh đạo quốc gia Nam Á, lệnh ngừng bắn đồng thời "là cơ hội để cho những chiến binh Taliban nhận ra rằng những hành động bạo lực sẽ không hề mang lại cho họ sự ủng hộ từ dân chúng, mà chỉ đem lại sự xa lánh mà thôi".

Động thái bất ngờ trên được đưa ra vài ngày sau khi tư lệnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng John Nicholson hôm 30-5 cho biết một số nhân vật cấp cao của phiến quân Taliban đang bí mật đàm phán với giới chức Afghanistan về khả năng ngừng bắn. 

Hồi cuối tháng 2, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng đã đề xuất hòa đàm với Taliban, tuyên bố nhóm phiến quân này có thể được xem là một chính đảng nếu chấp nhận ngừng bắn và công nhận Hiến pháp Afghanistan năm 2004. 

Hiện nhóm phiến quân Taliban chưa chính thức tuyên bố họ có đồng ý tuân thủ lệnh ngừng bắn trên hay không. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều tháng Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một thoả thuận hoà hoãn để làm tiền đề cho các giải pháp chính trị.

Thiện Minh
.
.
.