Taliban từ chối đàm phán cùng chính phủ Afghanistan

Chủ Nhật, 30/12/2018, 20:22

Lãnh đạo Taliban ngày 30-12 thông báo đã từ chối lời đề nghị đàm phán từ phía Afghanistan, dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Arab Saudi nơi mà các phiến quân sẽ gặp các quan chức của Mỹ trong một nỗ lực hướng tới hòa bình.

Một nhóm người cầm theo cờ của Taliban tại Kabul, Afghanistan. Ảnh minh họa Reuters.

Đại diện của Taliban, Mỹ và các nước trong khu vực đã có cuộc gặp trong tháng này tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất để đàm phán chám dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan.

Tuy nhiên, Taliban đã từ chối tổ chức các cuộc đàm phán chính thức với chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn.

“Chúng tôi sẽ gặp các quan chức Mỹ ở Arab Saudi vào tháng 1 tới và chúng tôi sẽ bắt đầu cuộc đàm phán dang dở tại Abu Dhabi”, một thành viên của Hội đồng Lãnh đạo Taliban cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn khẳng định rõ ràng với các bên liên quan rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với chính phủ Afghanistan”.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cũng cho biết các nhà lãnh đạo của nhóm sẽ không nói chuyện với chính phủ Afghanistan.

Taliban đã khăng khăng hơn bất kỳ điều gì khác là đòi được thỏa thuận với Mỹ, vốn được nhóm này coi là lực lượng chủ yếu ở Afghanistan sau khi các lực lượng do Mỹ đứng đầu lật đổ Taliban hồi năm 2001.

Các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc xung đột đã được tăng cường sau khi đại diện của Taliban bắt đầu gặp gỡ các phái viên của Mỹ. Quan chức của các bên tham chiến đã gặp ít nhất ba lần để thảo luận về việc rút các lực lượng quốc tế và ngừng bắn vào năm 2019.

Tuy vậy, Mỹ vẫn muốn rằng bất kỳ phương cách cuối cùng nào cũng phải do chính phủ Afghanistan dẫn đầu.

Theo dữ liệu từ NATO được công bố tháng 11, chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến khoảng 65% dân số nước này nhưng chỉ kiểm soát hơn một nửa trong số 407 quận của nước này, ít hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2001. Trong khi đó, Taliban tuyên bố rằng nhóm này kiểm soát đến 70% lãnh thổ đất nước.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria, một quyết định khiến Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phải xin từ chức, và có báo cáo rằng ông Trump cũng đang xem xét rút quân khỏi Afghanistan.

Duy Tiến
.
.
.