Mỹ tuyên bố mở rộng cuộc chiến ở Syria

Thứ Sáu, 27/04/2018, 10:22
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Syria vẫn còn rất quan trọng, đặc biệt là tại các khu vực vừa được giải phóng khỏi nhóm khủng bố IS.
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh Reuters 

Trong một buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 26-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đưa ra lời giải thích về quyết định của mình không rút quân Mỹ khỏi Syria, đồng thời đề cập đến khả năng phiến quân IS có thể tăng cường hoạt động tại khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh nước này sẽ tăng cường hoạt động quân sự chống lại Daesh cùng với sự hỗ trợ của các đồng minh trong khu vực.

Ông Mattis cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Syria vẫn còn rất quan trọng, đặc biệt là tại các khu vực vừa được giải phóng khỏi tay IS.

"Chúng tôi sẽ không rút quân khỏi Syria ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến. Chúng tôi sẽ mở rộng cuộc chiến và kêu gọi thêm sự hỗ trợ trong khu vực", Sputnik ngày 26-4 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trước đó vào ngày 3-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ sớm rút quân khỏi Syria và "các binh sĩ Mỹ sẽ trở về nhà". Liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Mattis cho biết ông đã thuyết phục ông chủ Nhà Trắng rằng sự thiếu vắng hiện diện của quân đội Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến những kết quả thu được trong cuộc chiến chống IS, khi phiến quân đang tập hợp ở những khu vực hẻo lánh để chờ cơ hội bành trướng trở lại.

Ngay sau các phản ứng mạnh mẽ của nhiều các quan chức Mỹ, ông Trump miễn cưỡng quyết định giữ quân ở Syria. Tuy nhiên, theo một đại diện của chính quyền ông Trump cho biết, "Tổng thống rất không vui trước quyết định này". 

Trong một bài phỏng vấn gần đây, ông Trump cho biết ông muốn "đưa quân đội Mỹ về nhà", nhưng sẽ không làm như vậy cho đến khi Mỹ để lại "dấu chân mạnh mẽ và lâu dài" trong khu vực.

Hiện Mỹ có hơn 2.000 binh sĩ đóng quân ở miền đông Syria nhằm hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria tiêu diệt IS và kiểm soát khu vực có nhiều mỏ dầu ở đông bắc nước này.

Duy Tiến
.
.
.