Mỹ từ chối phối hợp với Nga tấn công khủng bố ở Syria

Thứ Ba, 24/01/2017, 15:46

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24-1 đưa ra tuyên bố từ chối trao thông tin mục tiêu với Nga nhằm phối hợp chống lại các nhóm phiến quân đang hoạt động ở Syria.

“Chúng tôi sẽ không chia sẻ thông tin với Nga”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon nói với thông tấn TASS khi bình luận về  tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga nhận được thông tin tọa độ mục tiêu các vị trí của tổ chức khủng bố IS thông qua một kênh liên lạc giữa Mỹ và Nga, chia sẻ 2 máy bay phản lực liên quân đã tham gia không kích cùng một máy bay ném bom Nga tấn công bọn khủng bố ở khu vực al Bab.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon

Theo ông Pahon, việc duy trì kệnh giao tiếp của Bộ Quốc phòng Mỹ với quân đội Nga chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn và tránh va chạm đáng tiếc khi hoạt động ở Syria.  “Bộ Quốc phòng Mỹ không có thực hiện không kích phối hợp với quân đội Nga”, ông nhấn mạnh.

“Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Quân đội Mỹ và Nga sẽ tiếp tục tương tác trên một số vấn đề có giới hạn, chẳng hạn đảm bảo an toàn cho hoạt động triển khai lực lượng”, ông cho biết thêm.

“Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đình chỉ hợp tác quân sự với Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea, và quy định này hiện đã trở thành điều luật thuộc Luật Quyền Quốc phòng quốc gia (NDAA), Pahon tiết lộ.

Trong khi đó, Moscow khẳng định ngày 22-1, Mỹ cung cấp thông tin về các mục tiêu IS ở tỉnh Aleppo, Syria cho Chỉ huy Lực lượng Phòng không vũ trụ Nga

“Bộ Tư lệnh Phòng không Vũ trụ Nga đồn trú tại căn cứ Không quân Hmeimim đã nhận được thông tin về các mục tiêu của IS ở khu vực al Bab thuộc tỉnh Aleppo từ Mỹ thông qua một đường dây nóng được kết nối liên quân quốc tế.

“Sau khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát bằng máy bay không người lái và vệ tinh, 2 máy bay Nga và 2 máy bay Mỹ đã không kích các mục tiêu khủng bố”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Phạm Trúc
.
.
.