Mỹ thừa nhận giết nhầm thường dân trong các cuộc không kích khủng bố

Thứ Bảy, 02/07/2016, 13:42
Trong một tuyên bố khá bất ngờ được đưa ra hôm 1-7, Nhà Trắng thừa nhận rằng, binh sĩ trong quân đội nước này đã phạm phải sai lầm khi giết nhầm từ 64 đến 116 thường dân trong các cuộc không kích chống khủng bố bằng máy bay không người lái.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, mục đích tiết lộ về con số thương vong này là để tạo ra sự minh bạch đối với hoạt động mà quân đội Mỹ và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang tiến hành để đối phó với các nhóm, tổ chức khủng bố trên thế giới. 

Cũng theo lời ông Josh Earnest thì con số thương vong này cao hơn con số trước đây mà Washington từng thừa nhận nhưng lại thấp hơn các con số mà những tổ chức hoạt động xã hội đưa.

Từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền vào năm 2009, các máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của Mỹ đã thực hiện hơn 500 cuộc không kích tại những khu vực mà Mỹ không tham chiến trực tiếp ở Syria và Afhganistan. ảnh: AP
Ông Josh Earnest còn tiết lộ thêm rằng, trong khoảng thời gian 6 năm từ năm 2009-2015, quân đội Mỹ và CIA đã tiến hành 473 cuộc không kích và tiêu diệt được từ 2.371-2.581 kẻ khủng bố tại các quốc gia mà Mỹ không tham chiến trực tiếp. 

Đây cũng chính là các quốc gia mà quân đội Mỹ và CIA đã không kích nhưng nơi bị nghi là nơi trú ấn của khủng bố bằng máy bay không người lái. Hãng AP cho hay, những quốc gia này gồm Pakistan, Yemen, Somalia và Libya.

 Hãng này cũng dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định, con số thống kê nói trên không bao gồm chiến dịch không kích và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden và 4 thủ lĩnh khác của Al-Qaeda tại Pakistan năm 2011 hay các cuộc tấn công có sự tham dự của quân đội chính phủ tại các nước Afghanistan, Iraq và Syria.

Sông Thương (Theo AP, Reuters)
.
.
.