Nga mang “sát thủ diệt tàu sân bay” không kích IS

Chủ Nhật, 22/01/2017, 09:31
Bộ Quốc phòng Nga hôm 21-1 cho biết 6 chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Blackfire đã xuất kích từ căn cứ trên lãnh thổ Nga tới Syria mở đợt không kích lớn vào các căn cứ của IS tại tỉnh Deir ez-Zor.

"Mục tiêu tấn công trong nhiệm vụ lần này là các doanh trại quân sự, kho vũ khí, cụm xe bọc thép và một số cụm binh lực của lực lượng khủng bố IS”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Những chiếc Tu-22M3 của Nga đang thực hiện ném bom IS tại Syria. Ảnh: Sputnik

Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng trinh sát đường không đã ghi lại toàn cảnh các cuộc không kích và khẳng định những mục tiêu của cuộc không kích đã bị phá hủy hoàn toàn. Ngay sau vụ không kích, cả 6 chiếc Tu-22M3 đã trở lại căn cứ quân sự tại Nga an toàn.

Được biết, những chiếc Tupolev Tu-22M3 của Nga đã tiến hành phi vụ không kích dưới sự hộ tống của các chiến đấu cơ tối tân bao gồm Su-30SM và Su-35S từ căn cứ Hmeymim ở Syria.

Thông tin về chiến dịch tấn công của Nga công bố đúng thời điểm giao tranh đang bùng phát ác liệt ở Deir ez-Zor giữa quân chính phủ và lực lượng IS. Sau thất bại nặng nề tại Aleppo, IS đang sử dụng những biện pháp thô bạo nhất nhằm tìm cách đánh chiếm thủ phủ tỉnh Deir ez-Zor.

Tu-22M3 là phiên bản cuối cùng của dòng Backfire hiện vẫn đang phục vụ trong không quân Nga. Được phát triển từ dòng Tu-22 kém tinh vi hơn rất nhiều, Tu-22M là sự lột xác hoàn toàn về thiết kế với nhiều tính năng được cải thiện bao gồm các đặc tính về khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật.

Theo các tài liệu phía Nga cung cấp, mỗi chiếc Tu-22M3 có khả năng mang đến áy bay có khả năng mang đến 24 tấn vũ khí. Đáng chú ý là Tu-22M3 có thể mang theo 10 tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc ba tên lửa Raduga Kh-22, cả hai loại tên lửa này đều có thể đạt vận tốc bay khoảng Mach 5,0 (khoảng 6.250 km/h).

Phùng Nguyễn
.
.
.