Mỹ trừng phạt Tòa án Hình sự Quốc tế vì điều tra tội ác chiến tranh

Thứ Sáu, 12/06/2020, 07:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/6 đã cho phép áp lệnh trừng phạt kinh tế và di chuyển đối với các nhân viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có liên quan đến cuộc điều tra liệu các lực lượng Mỹ có tiến hành tội ác chiến tranh ở Afghanistan hay không.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm binh sĩ ở Afghanistan tháng 11/2019. Ảnh Reuters. 

Chính quyền Trump cho biết tòa án quốc tế có trụ sở ở Hague này có nguy cơ xâm phạm chủ quyền quốc gia của Mỹ và cáo buộc Nga thao túng cơ quan này. “Chúng tôi không thể và sẽ không đứng nhìn người dân bị đe dọa bởi một ‘tòa án chuột túi’”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết khi công bố quyết định của Tổng thống.

“Tôi sẽ có một thông điệp gửi đến nhiều đồng minh trên thế giới. Nhân dân của nước các bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng tiếp theo, đặc biệt là những thành viên NATO, những nước đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố tại Afghanistan bên cạnh chúng tôi”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Stef Blok của Hà Lan, một thành viên của liên minh an ninh phương Tây, đăng tải trên Twitter rằng “rất băn khoăn” về quan điểm của Mỹ, nhấn mạnh Hà Lan ủng hộ ICC, tổ chức mà ông mô tả là “rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại sự trừng phạt”.

Các biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng bao gồm đóng băng tài sản của những người giúp ICC điều tra hoặc truy tố công dân Mỹ mà không có sự đồng ý của Mỹ cũng như cấm họ và gia đình họ đến thăm Mỹ.

Vào tháng 12 năm ngoái, ICC từng tuyên bố rằng có đủ bằng chứng để điều tra các quan chức và quân nhân Israel về các tội ác chiến tranh đã gây ra trong Chiến tranh Gaza 2014. Cuộc điều tra có thể dẫn đến lệnh bắt giữ quốc tế đối với các quan chức cấp cao của Israel.

Mỹ đã phối hợp cùng với Israel để đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại ICC. Trong cuộc thảo luận song phương nhân dịp chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Israel đã đưa ra kế hoạch áp trừng phạt với tổ chức này, theo Sputnik. 

Trong chuyến thăm của ông Pompeo, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel Yuval Steinitz, người phụ trách nhóm nghiên cứu chống lại cuộc điều tra của ICC về Israel vì tội ác chiến tranh, đã thúc giục Ngoại trưởng Mỹ tiến hành các lệnh trừng phạt chống lại tổ chức này. Một nguồn tin của Sputnik cho biết, trong những tuần qua, cả hai nước đã tiếp tục phối hợp về vấn đề này và các quan chức Mỹ đã thông báo trước cho Israel về nội dung và thời gian của các lệnh trừng phạt chống lại ICC.

Kiều Yến
.
.
.