Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Venezuela

Thứ Bảy, 27/04/2019, 10:34

Mỹ ngày 26-4 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza, nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục theo đuổi những người trong chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro vì tham nhũng cũng như các quan chức ngoại giao thay mặt ông này.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. Ảnh Reuters. 

Ông Arreaza và một thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Caracas, Carol Padilla, đã trở thành mục tiêu của vòng trừng phạt mới nhất của Mỹ chống lại chính phủ Maduro, liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Venezuela, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Phía Washington đổ lỗi cho ông Maduro cho việc nền kinh tế đất nước Nam Mỹ này suy sụp, mất dân chủ. Chính quyền Trump đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela và yêu cầu ông Maduro từ chức.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: “Mỹ sẽ không đứng nhìn chính quyền Maduro tước đọa sự giàu có, nhân đạo và quyền dân chủ khỏi người dân Venezuela”.

“Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục nhắm vào những người trong chính quyền Maduro, bao gồm những người tiến hành ngoại giao và cả thực thi công lý”, ông Mnuchin cho biết.

Bộ Ngoại giao Venezuela đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt này, gọi đây là hành động “đơn phương và bất hợp pháp”. “Với những biện pháp này, chính quyền Trump đang cố làm im lặng tiếng nói của Venezuela trên toàn thế giới”, Bộ này tuyên bố.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đây là một “lời cảnh báo” rằng việc chính quyền Venezuela đã bắt giữ Roberto Marrero, phụ tá hàng đầu của Guaido, sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Theo Reuters, kể từ khi Mỹ công nhận ông Guaido, Bộ trưởng Arreaza đã thường xuyên đến Mỹ, đặc biệt là đến trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, nơi mà ông đã vận động các nước ủng hộ cho chính quyền ông Maduro.

Ông Arreaza đã có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ về Venezuela, tổ chức một cuộc họp báo kéo dài lê thê. Ngày 25-4, ông cũng đã phát biểu tại một cuộc họp của Đại hội đồng LHQ về chủ nghĩa đa phương. Ông cũng từng gặp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 24-4 để thảo luận về tình hình nhân đạo ở Venezuela, gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại New York cùng ngày, theo Reuters.

Ông này cũng hoạt động rất tích cực trên Twitter, trực tiếp chỉ trích ông Trump và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Duy Tiến
.
.
.