Mỹ trừng phạt Cuba và Venezuela, đồng minh phản đối

Thứ Sáu, 19/04/2019, 09:04
Hôm 17-4, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Cuba và Venezuela, Nicaragua nhằm gia tăng sức ép đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Quyết định này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ nhiều nước, trong đó có cả những nước đồng minh của Mỹ.

Ngày 18-4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov bày tỏ “quan ngại trước các hành động liên tiếp của Mỹ đối với các quốc gia khu vực Mỹ Latinh. Chúng tôi đang chứng kiến việc thực hiện chính sách gây sức ép thông qua trừng phạt hoàn toàn bất hợp pháp”. Thứ trưởng Sergei Ryabkov đồng thời khẳng định Moscow sẽ chống lại các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ áp đặt với Cuba và Venezuela, và sẽ làm tất cả để ủng hộ các đồng minh chiến lược của mình trong khu vực.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, châu Âu sẽ đáp trả bất cứ biện pháp trừng phạt nào của Chính phủ Mỹ đối với hoạt động đầu tư ở Cuba.

Trước đó, trong một tuyên bố chung đưa ra hôm 17-4, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland khẳng định, việc Mỹ áp đặt những biện pháp đơn phương với Cuba, vượt ra ngoài lãnh thổ của Mỹ là hành động trái với luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi quyết tâm hợp tác để bảo vệ lợi ích cho các công ty của chúng tôi dưới sự bảo trợ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngăn cản việc thực thi và công nhận các phán quyết của nước ngoài căn cứ vào Đạo luật Helms-Burton của Mỹ, cả ở Liên minh Châu Âu lẫn Canada. Quyết định của Mỹ cho phép khởi kiện các công ty nước ngoài đang làm ăn với Cuba chỉ có thể dẫn đến những hoạt động pháp lý không cần thiết”.

Cuba và Venezuela cũng đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ. Mặc dù không nêu đích danh Mỹ, song trong thông điệp đáp trả cứng rắn, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel Bermudez khẳng định: “Chúng tôi sẽ không thay đổi thái độ đối với những kẻ cầm gươm chống lại chúng tôi. Người Cuba sẽ không đầu hàng và cũng không chấp nhận những quy định nằm ngoài hiến pháp của chúng tôi. Chúng luôn tin tưởng vào sức mạnh và sự đoàn kết của Cuba”.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ là “hoàn toàn bất hợp pháp”: “Các ngân hàng Trung ương trên thế giới đều có giá trị riêng và tất cả các quốc gia đều tôn trọng họ”. Ông nhấn mạnh, ngân hàng Trung ương Venezuela sẽ “đối đầu và đánh bại các lệnh trừng phạt”.

Hà Linh (tổng hợp)
.
.
.