Mỹ siết trừng phạt Venezuela để dằn mặt Nga

Thứ Năm, 18/04/2019, 10:44
Mỹ áp đặt thêm một loạt biện pháp trừng phạt khắt khe với Ngân hàng Trung ương Venezuela, trong một động thái được Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton mô tả là để “cảnh báo” Nga.

Reuters cho hay gói lệnh trừng phạt nhằm vào Ngân hàng Trung ương Venezuela được Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin công bố ngày 17-4 (giờ địa phương). Ông Mnuchin nói mục đích của các biện pháp này là để ngăn chặn cái mà họ gọi là "sự chiếm đoạt tài sản Venezuela" của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Bolton và ông Mnuchin tại một cuộc họp báo. Ảnh: ITN

Theo sắc lệnh mới, Mỹ cấm toàn bộ giao dịch với các thực thể, cá nhân Mỹ của Ngân hàng Trung ương Venezuela, đồng thời phong tỏa tài sản của ngân hàng này cũng như Thống đốc Illiana Josefa Ruzza Teran.

Mnuchin khẳng định Mỹ đã tiến hành các biện pháp để “người dân Venezuela vẫn có thể sử dụng các thẻ tín dụng và ghi nợ ngay” cả khi Ngân hàng Trung ương Venezuela bị phong tỏa.

Bộ Tài chính Mỹ lập luận Ngân hàng Trung ương Venezuela là con đường trung gian để chính quyền Tổng thống Maduro nhận được các khoản viện trợ từ nước ngoài.

Trong khi đó, cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói rằng gói lệnh trừng phạt mới để “cảnh báo” các bên liên quan, bao gồm Nga, không giúp đỡ chính quyền Venezuela nữa.

“Hôm nay, chúng tôi tự hào tuyên bố rằng: Học thuyết Monroe vẫn tồn tại và duy trì tốt”, ông Bolton nói thêm. Học thuyết Monroe do cố Tổng thống Mỹ James Monroe đưa ra từ thế kỷ 19 để ngăn chặn các nước châu Âu can thiệp vào Nam Mỹ, vốn bị Washington coi là "sân sau".

Động thái của Mỹ hiện đã vấp phải phản ứng mạnh từ Caracas. Tổng thống Maduro ngày 17-4 đã cáo buộc lệnh trừng phạt mới của Mỹ là "hoàn toàn bất hợp pháp và vô đạo đức". Trước đó, ông cũng lên án việc Mỹ phong tỏa tài sản của nước này trong các ngân hàng khắp thế giới.

Căng thẳng tại Venezuela bùng nổ đầu năm 2019 với việc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời dưới sự bảo trợ của Mỹ rồi nhận được sự ủng hộ từ một số đồng minh phương Tây.

Tuy nhiên, Nga và một loạt quốc gia khác không công nhận Juan Guaido, đồng thời kêu gọi các bên Venezuela hạ nhiệt căng thẳng và ngồi vào bàn đàm phán.

“Các lệnh trừng phạt và sự can thiệp từ bên ngoài không giúp Venezuela chấm dứt các diễn biến của cuộc khủng hoảng. Đối với các tranh chấp chính trị nội bộ, chúng tôi tin rằng chúng chỉ có thể được giải quyết bằng một cuộc đối thoại trực tiếp trong nội bộ Venezuela”, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia ngày 11-4 tuyên bố.

Thiện Minh
.
.
.