Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Iran

Thứ Năm, 01/08/2019, 08:00

Mỹ ngày 31-7 đã áp lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, nhắm vào người phát ngôn hàng đầu của Iran và động thái này có khả năng gây tổn hại đến cơ hội đàm phán ngoại giao giữa lúc hai nước đang căng thẳng.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh Reuters. 

“Javad Zarif thực hiện những chương trình nghị sự liều lĩnh của Lãnh đạo Tối cao Iran, và cũng là người phát ngôn chính của Iran. Mỹ muốn gửi một thông điệp rõ ràng đến Iran rằng hành vi gần đây của nước này là không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết.

Các biện pháp trừng phạt đối với Ngoại trưởng Zarif sẽ chặn bất kỳ tài sản hoặc lợi ích nào tại Mỹ mà ông có liên quan, nhưng Ngoại trưởng Iran nói rằng ông không hề có bất kỳ tài sản nào như vậy.

Ông Zarif, một nhân vật có vai trò quan trọng trong đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đã lên tiếng phản đối hành động này và cho rằng nó chẳng có nghĩa lý gì đối với mình.

“Lý do mà Mỹ nhắm vào tôi là vì tôi là người phát ngôn chính của Iran với thế giới. Sự thật này thật đau đớn phải không? Nó không có bấy kỳ ảnh hưởng nào đến tôi hay gia đình tôi, vì tôi chẳng có tài sản hay lợi ích nào ngoài lãnh thổ Iran. Cảm ơn vì đã coi tôi là một mối đe dọa lớn”, ông Zarif đăng tải trên Twitter.

Ông Zarif sống ở Mỹ từ năm 17 tuổi khi còn là sinh viên quan hệ quốc tế ở San Francisco và Denver, và sau đó trở thành một nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc ở New York, với tư cách là đại sứ Iran từ 2002 đến 2007.

Chính quyền Trump cho biết họ sẽ đưa ra quyết định về việc có nên cấp thị thực du lịch Zarif hay không, bao gồm cả các chuyến đi tới Liên Hợp Quốc, trong từng trường hợp cụ thể, cân nhắc khả năng ông này có thể tham dự Đại hội đồng thường niên của Hoa Kỳ vào tháng 9.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái và tăng cường các biện pháp trừng phạt để gây áp lực lên nền kinh tế Iran. Động thái này đã phá hủy một phần di sản của Tổng thống Barack Obama, và tạo thế khó cho các đồng minh của Mỹ, những người tham gia thỏa thuận vốn ra đời để hạn chế Tehran chế tạo quả bom hạt nhân để đổi lấy miễn trừ trừng phạt.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã tăng nhiều hơn trong những tháng gần đây sau một loạt vụ tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh mà Mỹ đổ lỗi cho Iran và việc Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ cũng đã thúc Washington chuẩn bị cho một cuộc không kích trả đũa mà ông Trump đã hoãn vào phút cuối.

Duy Tiến
.
.
.