Iran "khoe" sắp cùng Nga tập trận trên Eo biển Hormuz

Thứ Ba, 30/07/2019, 11:18
Hải quân Iran thông báo sẽ tập trận chung cùng lực lượng Nga ở Ấn Độ Dương, bao gồm khu vực Eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng vùng Vịnh leo thang chóng mặt.

Tàu chiến Nga khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: TASS

"Chúng tôi (Nga và Iran) đã thống nhất tiến hành tập trận chung ở Ấn Độ Dương. Khu vực tập trận sẽ bao gồm biển Oman, Eo biển Hormuz và vịnh Ba Tư", Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Hossein Khanzadi, ngày 29-7 thông báo với hãng thông tấn Iran IRNA, nhấn mạnh cuộc tập trận sẽ diễn ra trong năm 2019.

Đây là cuộc tập trận chung hiếm hoi giữa Nga và Iran trong nhiều năm qua. Theo lời ông Hossein Khanzadi, cuộc tập trận là một phần của kế hoạch hợp tác sau khi lực lượng vũ trang hai nước kí văn kiện mở rộng quan hệ, được xem như bước ngoặt trong hợp tác quốc phòng giữa Moscow và Tehran.

Quan chức Iran cũng tiết lộ hai bên đang đàm phán về khả năng tăng cường phối hợp hành động trong lĩnh vực quốc phòng trên biển Caspi.

Nga từng cung cấp cho Iran nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa phòng không tầm xa S-300. Hai bên cùng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài. Tuy nhiên, Nga và Iran còn có những khác biệt trong lợi ích chiến lược ở Trung Đông.

Tuyên bố của Tư lệnh Hải quân Iran được đưa ra trong bối cảnh vùng Vịnh chứng kiến căng thẳng leo thang giữa Iran và Mỹ, Anh sau loạt vụ đụng độ nguy hiểm. Mỹ và Anh gần đây kêu gọi thành lập liên minh hải quân tuần tra Eo biển Hormuz trước mối đe dọa của Iran, song Moscow phản bác kế hoạch này và cho rằng chính Mỹ mới là bên khiến tình hình căng thẳng.

Thiện Nhân
.
.
.